Dân quân người Kurd, IS đụng độ dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria

Người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ theo dõi cuộc giao tranh giữa dân quân người Kurd và chiến binh của Nhà nước Hồi giáo gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria, ngày 28/9/2014.

Giao tranh giữa các chiến binh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS và các dân quân người Kurd vẫn tiếp diễn ở miền bắc Syria

Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường sự hiện diện quân sự dọc theo biên giới nước này trong khi nhóm cực đoan IS đẩy nhanh đà tiến tới thị trấn Kobane của Syria tuần thứ hai liên tiếp.

Các vụ đụng độ đã dẫn tới làn sóng tị nạn của người Kurd ở Syria đổ vào Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổ chức Đài quan sát nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh hôm nay nói rằng các cuộc không kích do Hoa Kỳ dẫn đầu đã đánh trúng đã địa điểm của IS tại ít nhất hai tỉnh của Syria đêm qua.

Liên minh do Hoa Kỳ đứng đầu đã thực hiện chiến dịch không kích ở Syria và Iraq để giúp các lực lượng người Kurd và Iraq giành ưu thế trước các phần tử chủ chiến.

Các chiến binh của Nhà nước Hồi giáo đã giành quyền kiểm soát một số vùng lãnh thổ rộng lớn ở cả hai nước trong năm nay.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng Mỹ đã “đánh giá thấp” sự lớn mạnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo cũng như các tổ chức chủ chiến có trụ sở ở Syria, và “đánh giá quá cao” khả năng chống lại các tổ chức này của các lực lượng Iraq.

Tổng thống Obama hôm qua nói trên chương trình “60 Minutes” của đài truyền hình CBS rằng chưa rõ là nếu Hoa Kỳ vũ trang cho các phiến quân ôn hòa Syria hai năm trước, như một số giới chức ở Washington thúc giục, thì Syria ngày nay có tốt đẹp hơn không.

Tổng thống Obama quy lỗi một phần cho cựu thủ tướng Nouri al-Maliki về tình hình ở Iraq.

Ông nói rằng ông Maliki đã bỏ lỡ cơ hội đoàn kết đất nước.