Cựu giám đốc Interpol Mạnh Hoành Vĩ bị Bắc Kinh kết tội nhận hối lộ

Tư liệu- Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ trong một chuyến thăm Tổ chức Cảnh sát Quốc Tế ở Lyon, Pháp. Ảnh chụp ngày 8/5/2018. Jeff Pachoud/Pool via Reuters/File Photo

Các công tố viên Trung Quốc hôm thứ Sáu nộp hồ sơ chính thức truy tố cựu giám đốc Interpol Mạnh Hoành Vĩ về tội lạm quyền và nhận hối lộ.

Reuters đưa tin này, nói rằng đây là bước pháp lý tiếp theo trước khi đưa ông Mạnh ra tòa án xét xử.

Hồi tháng 10 năm ngoái, Interpol, Tổ chức Cảnh sát Hình sự quốc tế có trụ sở tại Pháp, cho biết ông Mạnh đã từ chức Chủ tịch của tổ chức này, vài ngày sau khi vợ ông báo cáo ông mất tích sau khi về thăm quê nhà Trung Quốc.

Hồi tháng 3, Đảng Cộng sản Trung Quốc nói theo kết quả cuộc điều tra riêng của họ về ông Mạnh thì ông đã tiêu những số tiền lớn từ ngân quỹ nhà nước, lạm quyền, và không tuân theo các quyết định của đảng.

Vợ ông đã bác bỏ những cáo buộc đó, nói rằng vụ chồng bà bị bắt là do động cơ chính trị.

Các công tố viên cho biết đã nộp hồ sơ truy tố ông Mạnh tại tòa án ở thành phố Thiên Tân, gần Bắc Kinh.

Các công tố viên cho biết đã buộc tội ông Mạnh về tội danh nhận một số tiền hối lộ rất lớn, lạm dụng quyền lực thời ông là Thứ trưởng Bộ Công an và lãnh đạo Cục Cảnh sát biển.

Tuyên bố ngắn của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Trung Quốc cho biết ông Mạnh đã được thông báo về quyền của ông, và các công tố viên đã lắng nghe quan điểm của luật sư, nhưng không cho biết luật sư bảo vệ ông Mạnh là ai. Thông báo không cho biết thêm chi tiết nào khác.

Ông Mạnh Hoành Vĩ trở thành Chủ tịch Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế-Interpol vào cuối năm 2016 khi Trung Quốc đẩy mạnh nỗ lực vận động để đưa người vào các vị trí lãnh đạo trong các tổ chức quốc tế. Ông là người Trung Quốc đầu tiên lãnh đạo Interpol trong lịch sử 95 năm của tổ chức này.