Cohen: ‘Trump biết rõ trả tiền bịt miệng là sai’

Ông Michael Cohen nói ông đã trung thành mù quáng với ông Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chiến dịch vận động tranh cử hồi năm 2016 đã chỉ thị trả tiền bịt miệng hai phụ nữ và ông biết rõ rằng hành động này là sai trái, ông Michael Cohen, người từng là luật sư riêng của ông Trump nói trong một cuộc phỏng vấn với đài ABC phát sóng hôm 14/12.

“Ông ấy ra lệnh cho tôi trả tiền. Ông ấy chỉ thị cho tôi dính vào những vụ này,” ông Cohen nói.

Luật sư Cohen tuần này bị kết án tù do những sai phạm về tài chính cho vận động tranh cử và các cáo trạng khác.

Tổng thống Trump đã bác bỏ chuyện vụng trộm với phụ nữ nhiều năm trước và đưa ra lời bào chữa bất nhất về khoản tiền bịt miệng này. Hôm 13/12, ông viết trên Twitter rằng ông chưa bao giờ chỉ thị Cohen phạm luật.

Ngược lại, ông Cohen, trong cuộc phỏng vấn đầu tiên kể từ khi bị kết án hôm 12/12, nói lúc đó ông Trump ‘rất lo ngại ảnh hưởng đến kết quả bầu cử’ nếu cử tri biết việc ông vụng trộm với gái làng chơi, bao gồm một cựu người mẫu Playboy và một cô đào phim khiêu dâm. Ông Cohen nói ông Trump yêu cầu ông trả tiền bịt miệng để giải quyết êm xuôi.

Số tiền này nhằm để ‘giúp ông Trump và chiến dịch tranh cử của ông’, ông Cohen nói thêm.

Luật liên bang Mỹ yêu cầu các khoản đóng góp ‘bất cứ thứ gì có giá trị’ vào chiến dịch vận động đều phải được công bố và một cá nhân đóng góp cho quỹ tranh cử không thể vượt quá 2.700 đô la.

Khi được hỏi liệu ông Trump, khi đó là ứng viên tranh cử, có biết là trả tiền bịt miệng là sai trái hay không, ông Cohen nói trên chương trình ‘Chào buổi sáng nước Mỹ’ rằng ‘Dĩ nhiên là có’.

Hôm 12/12, ông Cohen bị kết án ba năm tù vì đã trả số tiền này cùng các tội danh khác như trốn thuế và lừa gạt ngân hàng, và hai tháng tù về tội nói dối Quốc hội về một dự án xây Tháp Trump ở Nga.