Chuyên gia: Xét nghiệm ngoáy mũi quá sớm không phát hiện được Omicron

Xét nghiệm COVID-19 gần sân vận động All City tại thành phố Denver.

Ngoáy mũi với bộ xét nghiệm nhanh kiểm tra kháng nguyên sẽ không phát hiện ra biến thể Omicron một cách đáng tin cậy trong vài ngày đầu bị nhiễm COVID, cho nên các nhà sản xuất nên xin giới thẩm quyền Mỹ cho phép người sử dụng thu thập cả mẫu bệnh phẩm từ cổ họng, theo một chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ FDA từng bày tỏ quan ngại về sự an toàn của việc tự ngoáy cổ họng.

Mọi người có thể đã lây Omicron cho người khác một khi COVID có trong cổ họng và nước bọt nhưng chưa lên tới mũi, do đó, ngoáy mũi quá sớm sẽ không phát hiện được bệnh, bác sĩ Michael Mina, cựu giáo sư Trường Y tế Công cộng T.H Chan thuộc Đại học Harvard và hiện là khoa học gia trưởng tại eMed, cho biết trong cuộc họp báo ngày 6/1.

Một cuộc nghiên cứu công bố ngày 5/1 trên medRxiv, trước khi được các đồng nghiệp phối kiểm chéo, khảo sát tình hình của 29 người làm các nghề rủi ro cao bị nhiễm Omicron xét nghiệm PCR cùng lúc với xét nghiệm kháng nguyên trong nhiều ngày. Xét nghiệm nước bọt bằng PCR phát hiện COVID trung bình trước ba ngày so với xét nghiệm ngoáy mũi.

“Khi mọi người có kết quả âm tính qua xét nghiệm nhanh kháng nguyên, họ vẫn có thể còn nhiều lượng virus rất lây nhiễm và lan sang người khác,” người đứng đầu cuộc nghiên cứu, Blythe Adamson, thuộc công ty Infectious Economics ở New York cho biết.

Bác sĩ Mina lưu ý một kết quả dương tính từ xét nghiệm kháng nguyên là rất đáng tin cậy.

Nghiên cứu cho thấy triệu chứng COVID xuất hiện sớm hơn với biến thể Omicron so với các biến thể khác.

“Khi bạn có triệu chứng, cứ giả định là mình dương tính,” nhưng hãy đợi qua vài ngày hãy sử dụng xét nghiệm kháng nguyên, bác sĩ Mina khuyên.