Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc sẽ thăm Hàn Quốc trong 3 ngày

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Photo screenshot from VTV.

Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước tới Hàn Quốc từ ngày 4 đến 6/12/2022, “một cơ hội” để thúc đẩy quan hệ song phương lên tầm “Đối tác chiến lược toàn diện”, truyền thông hai nước loan tin.

Dự kiến trong thời gian ở thăm Hàn Quốc, Chủ tịch Phúc sẽ hội đàm với Tổng thống Yoon Suk Yeol, gặp Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo, cũng sẽ có các hoạt động gặp gỡ kiều bào, khai trương sự kiện Ngày Việt Nam tại Hàn Quốc, truyền thông Việt Nam cho biết hôm 1/12.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời Văn phòng Phủ Tổng thống Yoon cho biết Chủ tịch Phúc sẽ trở thành vị khách cấp nhà nước đầu tiên kể từ khi chính phủ Yoon nhậm chức vào tháng 5 và chuyến thăm của ông Phúc đúng vào dịp hai nước kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao song phương trong năm nay.

Văn phòng Phủ Tổng thống cho biết hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ tổ chức một cuộc hội đàm, một cuộc gặp cấp cao và một bữa tối cấp nhà nước sau lễ đón chính thức vào ngày 5/12.

Văn phòng này cho biết ông Yoon và ông Phúc có kế hoạch thảo luận về các cách thức tăng cường hợp tác song phương trong các lĩnh vực như chính trị, an ninh, kinh tế, phát triển, giáo dục và giao lưu nhân dân.

Loan tin về chuyến thăm này, trang The Korea Herald của Hàn Quốc nhận định rằng Việt Nam ngày càng được coi là một mắt xích quan trọng trong khu vực Đông Nam Á đối với các quốc gia đang tìm kiếm sự can dự nhiều hơn vào khu vực. Cuộc chiến công nghệ leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc đã làm tăng ý nghĩa chiến lược mà Hà Nội nắm giữ như một điểm đến tìm nguồn cung ứng thay thế, có khả năng thế chỗ Bắc Kinh.

Your browser doesn’t support HTML5

Việt-Hàn đồng ý nâng cấp quan hệ lên ‘Đối tác chiến lược toàn diện’

Đối với Hàn Quốc - nền kinh tế lớn thứ tư châu Á - Việt Nam không chỉ là một địa điểm tìm nguồn cung ứng hàng hóa, mà còn là một đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, một liên minh kinh tế gồm 10 thành viên và Hà Nội là đối tác thương mại lớn thứ tư của Seoul, vẫn theo trang The Korea Herald.

“Hà Nội là đối tác chính trong kế hoạch tăng cường đoàn kết với các nước ASEAN của chúng tôi”, văn phòng của Tổng thống Yoon nêu rõ.

Trang Korea Joongang Daily dẫn lời Văn phòng Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết thêm rằng chuyến thăm cấp nhà nước của ông Phúc được kỳ vọng sẽ “là cơ hội quan trọng để phát triển quan hệ Hàn Quốc-Việt Nam thành quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, đồng thời tăng cường hơn nữa hợp tác với ASEAN thông qua sáng kiến đoàn kết”.

Hồi tháng 10, trong cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin với người đồng cấp Việt Nam Bùi Thanh Sơn tại Hà Nội, hai bên nhất trí nâng cấp mối quan hệ song phương từ “Đối tác chiến lược” lên “Đối tác chiến lược toàn diện”.

Hãng tin Yonhap dẫn lời Bộ Ngoại giao Hàn Quốc khi ấy cho biết việc nâng cấp này sẽ được chính thức công bố khi hai bên tổ chức hội nghị thượng đỉnh kỷ niệm 30 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Hàn Quốc-Việt Nam.

Việt Nam và Hàn Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1992. Hai nước nâng cấp quan hệ lên thành “Đối tác hợp tác toàn diện trong thế kỷ 21” vào năm 2001, “Đối tác hợp tác chiến lược” vào năm 2009 và hiện nay lãnh đạo cấp cao hai nước đã cùng nhất trí ủng hộ hướng tới nâng tầm quan hệ lên thành “Đối tác chiến lược toàn diện”, truyền thông Việt Nam dẫn thông tin từ một hội thảo về 30 năm quan hệ Việt-Hàn diễn ra hôm 29/11 cho biết.

Tính đến nay, Việt Nam chỉ thiết lập quan hệ “Đối tác chiến lược toàn diện” với ba quốc gia gồm: Nga, Trung Quốc, Ấn Độ.

Hoa Kỳ từ lâu có ý định nâng tầm quan hệ Mỹ-Việt từ mức “Đối tác toàn diện” lên “Đối tác chiến lược toàn diện”, nhưng dường như lời đề nghị này chưa được giới lãnh đạo Hà Nội đồng ý.

Nếu Hà Nội và Seoul tuyên bố chính thức nâng mối quan hệ trong chuyến thăm này, Hàn Quốc sẽ trở thành quốc gia đồng minh thâm niên nhất của Mỹ ở châu Á có mối quan hệ “Đối tác chiến lược toàn diện” với Việt Nam.