Chính phủ Mỹ sẽ cấp tới 500 triệu USD cho các nghiên cứu về vaccine Covid dạng uống và xịt

Vaccine COVID dạng tiêm của Pfizer/BioNTech. (Joe Burbank/Orlando Sentinel via AP)

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ (HHS) hôm 13/6 cho biết họ sẽ cung cấp tới 500 triệu USD cho các thử nghiệm ở giai đoạn giữa đánh giá vaccine được sử dụng dưới dạng thuốc xịt mũi hoặc thuốc viên để bảo vệ chống lại các triệu chứng của COVID-19.

Khoản tài trợ này là một phần của Project NextGen (Dự án Thế hệ Kế tiếp), một sáng kiến trị giá 5 tỷ USD do Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Y sinh Tiên tiến (BARDA) đứng đầu, nhằm thúc đẩy một hệ thống vaccine và phương pháp điều trị mới, cải tiến, nhằm cung cấp khả năng bảo vệ rộng hơn và lâu dài hơn chống lại bệnh COVID-19.

BARDA, cơ quan giúp các công ty phát triển các mặt hàng y tế để giải quyết các mối nguy đối với sức khỏe cộng đồng, là một bộ phận trong HHS.

Dự án sẽ trao số tiền lên tới 453 triệu đô la cho hãng Vaxart, phục vụ một nghiên cứu sẽ đánh giá vaccine ngừa COVID dạng uống của họ. Cổ phiếu của hãng đã tăng hơn gấp đôi lên 1,78 USD sau khi thị trường đóng cửa.

Dự án cũng sẽ cấp tiền hai hãng đầu tư tư nhân Castlevax và Cyanvac lần lượt là khoảng 34 triệu USD và 40 triệu USD để phát triển các vaccine xịt mũi chờ được duyệt.

Mỗi cuộc thử nghiệm sẽ cần đến 10.000 tình nguyện viên và so sánh hiệu quả và độ an toàn của vaccine đang nghiên cứu với vaccine đã được FDA cấp phép.

“Vaccine ngừa Covid-19 hiện được phê duyệt là dạng vaccine tiêm bắp và mặc dù cực kỳ hiệu quả nhưng lại bị hạn chế về khả năng tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh mẽ ở các vùng niêm mạc như miệng, mũi và ruột, nơi virus SARS-CoV-2 xâm nhập vào cơ thể trước tiên”, HHS nhận xét.