Cảnh sát Thái Lan bắt giữ 9 người Việt Nam vì bắt cóc 1 người Thái Lan, 1 người Đài Loan

Khaosod English đưa tin 9 người Việt bị bắt giữ ở Bangkok vì bắt cóc 2 người, 26/9/2024.

Nhà chức trách Thái Lan bắt giữ 9 người đàn ông Việt Nam ở Bangkok với cáo buộc họ giam giữ trái phép một phụ nữ Thái Lan và một người đàn ông Đài Loan, đồng thời đã đánh đập người đàn ông để ép ông ấy trả khoản nợ 1,7 triệu baht từ một giao dịch về tiền mã hóa, theo tin trên Bangkok Post và Khaosod English hôm 26/9.

Giới chức của cơ quan xuất nhập cảnh Thái Lan đã tiến hành điều tra sau khi nhận được thông tin rằng một nhóm công dân nước ngoài đã bắt giữ một đôi nam nữ vì chuyện nợ nần, Thiếu tướng cảnh sát Phanthana Nutchanart, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập cảnh (IB), cho hay, được Bangkok Post và Khaosod English đăng lại.

Theo hai trang tin, người phụ nữ Thái Lan được nêu tên là Suchada, 33 tuổi, và người đàn ông Đài Loan là Li, 21 tuổi. Các bản tin không cho biết họ của hai người này là gì.

Các điều tra viên phát hiện ra rằng những nghi phạm là công dân Việt Nam điều hành một cơ sở kinh doanh tiền kỹ thuật số ở Thái Lan. Họ cư trú trong một ngôi nhà tại Lat Phao Soi 41 ở khu vực Chankasem của quận Chatuchak.

Cảnh sát xuất nhập cảnh đã theo dõi hoạt động của những người bên trong ngôi nhà, họ nhận thấy có nhiều người ở đó và hành xử một cách đáng ngờ, Bangkok Post và Khaosod English mô tả.

Hôm thứ Tư 25/9, một số người đàn ông đã lên một xe ô tô đeo biển số giả và rời khỏi ngôi nhà. Sau đó, các sĩ quan cảnh sát đã lần theo dấu vết của họ đến một nhà kho ở tỉnh Suphan Buri.

Đêm hôm đó, chiếc xe rời khỏi nhà kho và quay trở lại ngôi nhà ở Lat Phrao Soi 41. Nhóm người đáng ngờ đã đưa một người đàn ông và một người phụ nữ ra khỏi xe.

Cục Xuất nhập cảnh Thái Lan nhận được thông tin từ các quan chức Đài Loan ở Bangkok rằng cha của ông Li đã nộp đơn trình báo với cảnh sát ở Tân Đài Bắc sau khi con trai ông gọi điện cho gia đình ở Đài Loan, đề nghị họ chuyển tiền cho ông ấy.

Tin cho hay ông Li đã nói với cha mình rằng ông bị một nhóm người đàn ông Việt Nam bắt giữ và hành hung, họ đe dọa sẽ giết ông.

Bangkok Post và Khaosod English cho biết cảnh sát xuất nhập cảnh đã xin tòa án chấp thuận cho họ được khám xét ngôi nhà.

Các sĩ quan cảnh sát đã tìm thấy bà Suchada và ông Li trong một căn phòng của ngôi nhà. Theo lời Thiếu tướng Phanthana được Bangkok Post và Khaosod English trích dẫn lại, 9 người đàn ông Việt Nam đã bị bắt giữ. Cảnh sát cũng thu giữ 1 khẩu súng lục Smith & Wesson, 33 viên đạn, và 2 xe hơi.

Trong quá trình thẩm vấn, bà Suchada nói rằng bà là bạn gái của ông Li. Một nhà môi giới người Thái đã đưa đôi nam nữ này đến ngôi nhà vì ông Li muốn mua tiền kỹ thuật số Tether trị giá khoảng 1,7 triệu baht, tương đương hơn 52.200 đô la Mỹ.

Hai ông bà sau đó đã gặp một người đàn ông có tên là Pham Ngoc và thảo luận việc mua bán. Những người đàn ông Việt Nam đã chuyển số tiền kỹ thuật số tương đương với 16,3 triệu baht vào một ví kỹ thuật số do ông Li cung cấp. Tuy nhiên, người đàn ông Đài Loan này đã không chuyển số tiền Thái Lan cho nhóm người Việt.

Các bản tin nói rằng ông Li chỉ là đại diện cho một người đàn ông khác chỉ được nêu tên là Artong. Sau khi nhận được tiền chuyển khoản, Artong đã cắt đứt liên lạc, Thiếu tướng cảnh sát Phanthana cho biết.

Vì vậy, những người đàn ông Việt Nam đã khống chế ông Li và bà Suchada. Họ đã đánh người đàn ông Đài Loan bằng ống kim loại và trói một sợi dây quanh cổ ông, Bangkok Post và Khaosod English mô tả. Họ cũng đe dọa sẽ dùng kéo cắt đứt ngón tay của ông. Có lúc họ đánh ông ấy vào đầu bằng súng và đe dọa sẽ giết ông nếu ông không trả lại tiền, ông khai với cảnh sát.

Cảnh sát xuất nhập cảnh đã thu hồi giấy phép lưu trú của 9 người Việt Nam và thu giữ vũ khí, xe cộ của họ. Các nghi phạm đã được bàn giao cho đồn cảnh sát Phahon Yothin để xử lý theo pháp luật.

Danh tính của 9 nghi phạm được xác định là Pham Van, 40 tuổi, trưởng nhóm; Pham Ngoc, 37 tuổi, phó trưởng nhóm; Nguyen Xuan, 49 tuổi; Ngoc Phap, 34 tuổi; Nguyen Ngoc, 41 tuổi; Nguyen Thanh, 33 tuổi; Tran Vu, 41 tuổi; Ngoc Tu, 35 tuổi; và Nguyen Hou, 40 tuổi.