Cảnh sát Biển Việt Nam diễn tập bắn đạn thật trực tiếp vào ‘tàu lạ’

Your browser doesn’t support HTML5

Cảnh sát Biển của Việt Nam vừa diễn tập bắn đạn thật với tình huống giả định có “các tàu lạ” xuất hiện trên biển nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ “trong tình hình mới”.

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển III đã tổ chức thành công đợt diễn tập chiến thuật vòng tổng hợp và bắn đạn thật trên biển năm 2024 từ ngày 5-11/9, Cổng thông tin của lực lượng Cảnh sát Biển Việt Nam đưa tin hôm 16/9.

Theo tìm hiểu của VOA, bộ tư lệnh nêu trên quản lý vùng biển từ Cù Lao Xanh, tỉnh Bình Định, đến bờ Bắc cửa Định An, tỉnh Trà Vinh.

“Trong đợt diễn tập lần này Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển III đã tổ chức bắn thành công súng B41, súng trung liên RPD và đưa ra các tình huống giả định bằng hình thức đối kháng trực tiếp với các tàu lạ vào nội dung diễn tập”, Cảnh sát Biển Việt Nam tường thuật.

“Đây là hoạt động quan trọng nhằm nâng cao chất lượng tổng hợp, năng lực chiến đấu, góp phần đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị và Lực lượng trong tình hình mới”, trang này viết.

Đoạn ghi hình của báo Tuổi Trẻ Oline cho thấy, ngoài bắn đạn thật, Vùng Cảnh sát Biển III còn phun vòi rồng để xua đuổi “tàu lạ”.

Trang Bình Thuận Online đưa tin rằng đợt diễn tập chiến thuật và bắn đạn thật này được thực hiện trên vùng biển Phú Quý thuộc tỉnh Bình Thuận.

Trang này dẫn lời ông Nguyễn Minh Khánh, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển III, người trực tiếp chỉ huy diễn tập, cho biết đơn vị này đã xác định nhiệm vụ diễn tập chiến thuật vòng tổng hợp và bắn đạn thật trên biển năm 2024 “là một trong những nhiệm vụ trọng tâm”, với phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, đồng thời bám sát “thực tế yêu cầu nhiệm vụ”.

Trước đây, vào các dịp khác nhau, chính quyền và truyền thông nhà nước Việt Nam lên án việc Hải cảnh Trung Quốc tấn công và đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam tại các vùng biển mà hai nước có tranh chấp chủ quyền.

Theo quan sát của VOA, khi không nêu đích danh Trung Quốc, báo chí và nhà chức trách Việt Nam khá nhiều lần đề cập đến các “tàu lạ” gây ra các vụ việc và dư luận ngầm hiểu đó là cách gọi các tàu của nước láng giềng phương bắc.