Các công ty Mỹ-Việt ký kết hợp tác; ông Lâm ‘hy vọng’ Washington cấp quy chế kinh tế thị trường

PetroVietnam đã ký bản ghi nhớ uyển giao công nghệ năng lượng với hãng Kellogg Brown & Root của Mỹ

Các công ty Việt Nam và Mỹ đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) để hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, trí tuệ nhân tạo và xây dựng một trung tâm dữ liệu, chính phủ Việt Nam cho biết hôm 24/9.

Thông báo của chính phủ Việt Nam nói rằng các bản ghi nhớ này đã được ký kết tại một diễn đàn kinh doanh ở Hoa Kỳ.

Biên bản ghi nhớ bao gồm chuyển giao công nghệ năng lượng giữa hãng dầu khí nhà nước Việt Nam PetroVietnam và Kellogg Brown & Root, hợp tác khí tự nhiên hóa lỏng giữa PTSC, công ty con của PetroVietnam, với Excelerate Energy, và phát triển trí tuệ nhân tạo cùng với xây dựng trung tâm dữ liệu giữa Tập đoàn Sovico và Supermicro.

Hãng hàng không Vietjet cho biết họ đã ký thỏa thuận hợp tác trị giá 1,1 tỷ đô la với Honeywell Aerospace Technologies để công ty này cung cấp dịch vụ điện tử hàng không và kỹ thuật hàng không cho đội máy bay của Vietjet.

Các bản ghi nhớ được ký kết trước sự chứng kiến của Tổng bí thư-Chủ tịch nước Tô Lâm, người đang có mặt ở New York và dự kiến sẽ gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 25/9 bên lề kỳ họp thường niên của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Ông Lâm nói rằng hai nước có nhiều không gian để hợp tác và Việt Nam hy vọng Mỹ sẽ trở thành nguồn đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam.

Tổng bí thư của Việt Nam cũng nói rằng ông hy vọng chính phủ Mỹ sẽ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam, theo thông báo của chính phủ.

Bộ Thương mại Mỹ vào tháng trước cho biết họ tiếp tục xếp Việt Nam vào nền kinh tế phi thị trường. Nếu Việt Nam nộp đơn xin xem xét lại, sẽ mất thêm nhiều tháng nữa để giới chức Mỹ đưa ra quyết định.