Bắc Kinh yêu cầu Nga ngừng phân biệt công dân Trung Quốc

Một hành khách tại sân bay Sheremetyevo của Nga.

Đại sứ quán Trung Quốc ở Nga đã yêu cầu chính quyền Moscow chấm dứt các biện pháp chống virus Corona mang tính phân biệt đối với các công dân Trung Quốc, theo Reuters.

Cơ quan ngoại giao này nói thêm rằng các biện pháp đó đang gây tổn hại tới quan hệ song phương và khiến công dân Trung Quốc ở thủ đô của Nga lo ngại.

Trong lá thư gửi cho chính quyền thành phố và được tờ Novaya Gazeta của Nga đăng lại ngày 25/2, Đại sứ quán Trung Quốc lên án tình trạng “giám sát ở mọi nơi” đối với các công dân Trung Quốc, nhất là trên các phương tiện giao thông công cộng ở Moscow.

Nga, vốn có quan hệ chính trị và quân sự tốt đẹp với Bắc Kinh, hiện không có ca nhiễm virus Corona nào, nhưng đã tạm cấm nhiều công dân Trung Quốc nhập cảnh vào nước này.

Theo Reuters, chính quyền Moscow đã tiến hành việc kiểm tra đột xuất đối với những người có thể mang virus Corona tại nhà hoặc khách sạn của họ và sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để thực thi các biện pháp cách ly.

Đại sứ quán Trung Quốc gửi thư cho chính quyền Moscow sau khi thông tin đăng tải trên truyền thông địa phương đưa rằng Mosgortrans, vốn vận hành một trong những mạng lưới giao thông công cộng lớn ở Moscow, đã yêu cầu các tài xế nhận dạng các hành khách Trung Quốc và báo cho cảnh sát về sự hiện diện của họ.