Bolivia: Morales nói xe của ông bị bắn giữa lúc căng thẳng chính trị tăng vọt

Những người ủng hộ cựu Tổng thống Bolivia Evo Morales chặn một con đường ở Epizana, 17/10/2024 (REUTERS/Patricia Pinto).

Ở Bolivia, ông Evo Morales nói hôm Chủ Nhật 27/10 rằng xe của ông đã bị bắn và sự việc được ghi lại trong một đoạn video, điều này phản ánh căng thẳng chính trị gia tăng ra sao giữa ông Morales, cựu lãnh đạo, và đồng minh cũ của ông là Tổng thống Luis Arce. Sự căng thẳng đã trở thành bạo lực ở quốc gia gắn với dãy núi Andes.

Ông Morales đăng một đoạn video trên Facebook, được quay từ bên trong một chiếc ô tô đang di chuyển, cho thấy ông ngồi ở ghế trước dành cho hành khách và có ít nhất hai lỗ đạn trên kính chắn gió. Người lái xe dường như đã bị thương. Ông Morales viết rằng chính phủ phải chịu trách nhiệm.

Reuters không thể kiểm chứng độc lập nội dung của đoạn video hoặc những lời lẽ của ông Morales. Chính phủ đã không trả lời ngay lập tức khi họ được đề nghị đưa ra bình luận.

Sự việc này và lời cáo buộc có thể gây ra thêm những rối loạn và bất ổn ở quốc gia Nam Mỹ này, vào thời điểm căng thẳng đã lên cao khi những người ủng hộ ông Morales chặn các xa lộ chính và đụng độ với lực lượng an ninh cố gắng thông đường.

Trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh sau vụ việc, ông Morales nói rằng hai chiếc xe đã chặn ông trên đường và bắn vào xe của ông, ông nhấn mạnh là một viên đạn đã sượt qua đầu ông chỉ vài "cm". "Tôi không biết họ là lính hay cảnh sát", ông Morales nói.

Hôm 26/10, chính phủ đã chỉ trích ông Morales vì "làm mất ổn định" đất nước với hành động phong tỏa đường bộ kéo dài hai tuần, làm tắc nghẽn nguồn cung cấp thực phẩm và nhiên liệu trên khắp đất nước. Chính phủ cáo buộc ông cố "phá vỡ trật tự dân chủ".

Trong một tuyên bố, chính phủ cũng nói rằng một số nhóm đồng minh với ông Morales đã được trang bị vũ khí và cảnh báo về nạn bạo lực, với dẫn chứng là 14 cảnh sát bị thương khi cố gắng dẹp các cuộc phong tỏa.

Ông Morales và ông Arce, cựu bộ trưởng kinh tế của ông Morales, đều là đảng viên của chính đảng MAS theo đường lối xã hội chủ nghĩa, nhưng họ đã xung đột với nhau ngày càng tăng trong năm qua, là một phần của cuộc đấu tranh giành quyền lực trước cuộc bầu cử năm 2025.

Đất nước này cũng đang khó khăn với tình trạng sản xuất khí đốt đang suy giảm, dự trữ ngoại tệ cạn kiệt và lạm phát gia tăng, gây áp lực lên đảng cầm quyền và dẫn đến cuộc đấu đá chính trị ngày càng bê bối.

Ông Morales cũng đang phải đối mặt với cáo buộc rằng ông có quan hệ với các trẻ vị thành niên. Ông đã bị các công tố viên khu vực chính thức triệu tập để cung khai trong vụ án nhưng ông không trình diện và hiện phải đối mặt với lệnh bắt giữ. Ông Morales kiên quyết phủ nhận những cáo buộc này.