Bộ Ngoại giao: Việt Nam ‘phối hợp với Thái Lan xử lý Y Quynh Bdap’

Ông Y Quynh Bdap phát biểu trong video do ông tự ghi hình ngày 7/6/2024

Bộ Ngoại giao Việt Nam vừa khẳng định họ sẽ phối hợp với Thái Lan để xử lý Y Quynh Bdap, người mà họ cáo buộc có vai trò chủ chốt trong vụ tấn công đẫm máu ở Đắk Lắk hơn một năm trước, bất chấp những quan ngại của giới tranh đấu.

Hồi cuối tháng 9, Tòa án Hình sự Bangkok đã ra phán quyết sẽ dẫn độ Y Quynh Bdap, hiện đang cư trú tại Thái Lan và đã được Cao ủy Liên Hiệp Quốc về Người tị nạn (UNHCR) cấp quy chế tị nạn, về Việt Nam để quy án về các tội danh mà ông bị cáo buộc.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc này tại buổi họp báo thường kỳ vào ngày 17/10, bà Phạm Thu Hằng, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam, đã khẳng định rằng việc dẫn độ Y Quynh Bdap là ‘phù hợp’, nhằm bảo đảm mọi đối tượng phạm tội bị xử lý theo pháp luật’.

“Việt Nam sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng Thái Lan để xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật hai nước”, trang mạng VnExpress dẫn lời bà Hằng nói.

Bà Hằng khẳng định rằng Y Quynh Bdap là ‘đối tượng trực tiếp tuyển mộ, kích động, thực hiện’ vụ tấn công trụ sở chính quyền và đồn cảnh sát ở hai xã Ea Ktur và Ea Tiêu thuộc huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk, vào ngày 11/6/2023, làm 9 người thiệt mạng, trong đó có cán bộ xã, công an và dân thường, và 2 người bị thương. Bà Hằng gọi nó là ‘tấn công khủng bố gây hậu quả nghiêm trọng’.

“Đối tượng [Y Quynh Bdap] đã bị Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk xét xử và kết án 10 năm tù vì tội khủng bố”, bà Hằng được dẫn lời nói, ý nhắc đến phiên tòa sơ thẩm vào ngày 20/1 mà khi đó 100 bị cáo đã bị xét xử về các tội ‘Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân’, ‘Khủng bố’, ‘Tổ chức xuất cảnh, nhập cảnh trái phép’ và ‘Che giấu tội phạm’. Trong phiên tòa đó, ông Y Quynh Bdap đã bị xét xử vắng mặt.

Ông Y Quynh Bdap đã tị nạn ở Thái Lan từ năm 2018. Ông bị cảnh sát Thái Lan bắt giữ hôm 11/6 theo yêu cầu của phía Việt Nam trong khi ông đang chờ đợi được xét duyệt hồ sơ để đi định cư ở Canada.

Mặc dù Việt Nam và Thái Lan không có hiệp định dẫn độ, nhưng Hà Nội đã yêu cầu Bangkok cho phép dẫn độ Y Quynh Bdap về Việt Nam và điều này đã được phía Thái Lan đáp ứng.

Trước đó hôm 10/10, 10 dân biểu liên bang Hoa Kỳ đã gửi thư đến Ngoại trưởng Anthony Blinken yêu cầu khẩn trương can thiệp để ông Y Quynh Bdap không bị dẫn độ về Việt Nam nơi họ cảnh báo ông đối mặt nguy cơ ‘bị đàn áp, tra tấn và đối xử bất công’.