Binh sĩ Mỹ bị thương trong cuộc tấn công vào căn cứ ở Iraq, giới chức cho biết

Căn cứ không quân Ain al-Assad ở tỉnh Anbar, miền tây Iraq, nơi có lực lượng Mỹ trú đóng (ảnh tư liệu, 8/7/2021, Ayman HENNA / AFP).

Các quan chức Mỹ nói với Reuters rằng ít nhất 5 binh sĩ Mỹ bị thương trong cuộc tấn công nhằm vào một căn cứ quân sự ở Iraq hôm thứ Hai 5/8, giữa lúc Trung Đông chuẩn bị về khả năng xảy ra một làn sóng tấn công mới của Iran và đồng minh của nước này sau khi các thành viên cấp cao của hai nhóm hiếu chiến Hamas và Hezbollah bị giết chết.

Hai quả rocket Katyusha đã bắn vào căn cứ không quân al Asad ở miền tây Iraq, hai nguồn tin an ninh Iraq cho hay. Một nguồn tin an ninh Iraq nói rằng 2 quả rocket đã lao vào trong căn cứ. Không rõ liệu cuộc tấn công này có liên quan đến lời đe dọa của Iran về việc trả đũa những vụ bắn giết gần đây hay không.

Hôm 31/7, Iran nói rằng Mỹ phải chịu trách nhiệm về vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh ở Tehran vì Mỹ ủng hộ Israel.

Các quan chức Mỹ giấu tên cho hay trong số những binh sĩ Mỹ bị thương có một người bị thương nặng. Họ nói rằng con số thương tích dựa trên các báo cáo ban đầu và có thể sẽ còn thay đổi.

Tuần trước, Mỹ đã tiến hành một cuộc tấn công ở Iraq nhằm vào những người mà các quan chức Mỹ cho là các chiến binh đã sẵn sàng phóng máy bay không người lái và gây ra mối đe dọa cho các lực lượng của Mỹ và liên minh.

Mỹ đang theo dõi xem liệu Iran có thực sự làm như lời tuyên bố sẽ đáp trả vụ ám sát Haniyeh đã xảy cách đây 2 ngày ở Tehran hay không, đó là một trong một loạt các vụ tấn công giết chết các nhân vật cấp cao của nhóm hiếu chiến Palestine cùng lúc diễn ra cuộc chiến khốc liệt giữa Israel và Hamas ở Gaza.

Là một đồng minh hiếm thấy của cả Mỹ lẫn Iran, Iraq là nước chủ nhà của 2.500 quân nhân Mỹ trong khi họ có lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn có liên kết với lực lượng an ninh của Iraq. Iraq đã chứng kiến các cuộc tấn công ăn miếng trả miếng leo thang kể từ khi cuộc chiến Israel-Hamas nổ ra vào tháng 10/2023.

Các nguồn tin của Iraq cho hay đất nước này muốn liên minh quân sự do Mỹ lãnh đạo hãy bắt đầu rút quân vào tháng 9 và chính thức chấm dứt hoạt động của liên quân trước tháng 9/2025, nhưng một phần lực lượng của Mỹ có thể vẫn ở lại, giữ vai trò cố vấn theo một thỏa thuận mới do hai bên đàm phán.

Baghdad đã phải rất vất vả tìm cách quản lý các nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn đã tấn công lực lượng Mỹ ở Iraq và ở nước láng giềng Syria hàng chục lần kể từ ngày 7/10/2023.