Bầu cử Quốc hội Ai Cập: Số cử tri đi bỏ phiếu thấp

Một nhân viên phòng phiếu giúp cử tri bỏ phiếu vào hộp trong cuộc bầu cử quốc hội ở Giza, Ai Cập, ngày 18/10/2015.

Hôm Chủ nhật, các cử tri Ai Cập đi bầu với số lượng ít trong các cuộc bầu cử quốc hội giai đoạn 1 được nhiều người trông đợi sẽ củng cố quyền lực của tổng thống Abdel Fattah el-Sissi.

Cuộc bầu cử bị trì hoãn lâu để bầu chọn quốc hội gồm 596 đại biểu sẽ tiếp tục vào hôm nay ở 14 trong số 27 tỉnh, nơi việc bỏ phiếu bắt đầu sớm trong ngày. Việc bỏ phiếu được tiếp tục vào ngày 22 tháng 11 và 23 tháng 11 ở những nơi khác trên khắp đất nước. Người dân Ai Cập sống ở nước ngoài đã bắt đầu bỏ phiếu hôm thứ bảy.

Kết quả cuối cùng được dự kiến đưa ra vào đầu tháng 12.

Không có thông tin chính thức hay đáng tin cậy nào về số lượng người đi bầu hôm Chủ Nhật, trong đó nhiều chuyên gia dự đoán khoảng 10%.

Ai Cập đã không có quốc hội kể từ năm 2012 khi một tòa án giải thể cơ quan lập pháp được bầu lên theo thể chế dân chủ, nằm dưới sự thống trị của đảng Huynh Đệ Hồi Giáo bị đặt ngoài vòng pháp luật của cựu tổng thống Mahamed Morsi. Ông Sissi, cựu lãnh đạo các lực lượng vũ trang của Ai Cập, đã lên nắm quyền vào năm ngoái sau một cuộc đảo chính quân sự lật đổ ông Morsi và cuối cùng bắt giữ ông.

Quốc hội mới sẽ là quốc hội dân cử đầu tiên kể từ khi một hiến pháp mới vào năm 2014 được phê chuẩn, ban quyền cho các nhà lập pháp được luận tội một tổng thống hoặc kêu gọi các cuộc bầu cử sớm.

Tuy nhiên, với hầu hết các đảng chính trị của Ai Cập bị loại bỏ và 3/4 các ghế quốc hội được giành cho những thành viên độc lập, các nhà phân tích dự đoán cơ quan lập pháp mới sẽ đa phần ủng hộ ông Sissi và chương trình nghị sự theo quan điểm thế tục của ông.

Dưới tiêu đề “Các cuộc bầu cử quốc hội Ai Cập: Ai Quan Tâm?,” trang web của nhật báo Ai Cập Al-Ahram nói các phóng viên nhận thấy rất ít người quan tâm đến cuộc bầu cử hôm Chủ Nhật. Bài viết này cho rằng các cử tri “thất vọng trước việc luận bàn chính trị và cho thấy các dấu hiệu rõ ràng của sự mệt mỏi sau nhiều năm hỗn loạn không ngừng.”