Báo chí nhà nước Nga tâng bốc Trump, nhưng Điện Kremlin lạnh nhạt với cả Trump và Harris

Tổng thống Nga Vladimir Putin, phải, bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh khối BRICS tại Kazan Kremlin ở Kazan, Nga, ngày 22/10/2024. Điện Kremlin nói việc lựa chọn ai sẽ trở thành tổng thống Hoa Kỳ là do người dân Hoa Kỳ quyết định.

Các quan chức Nga từ Tổng thống Vladimir Putin trở xuống cho biết Moscow không quan tâm đến việc ai sẽ giành chiến thắng tại Tòa Bạch Ốc vào ngày 5 tháng 11.

Tuy nhiên, bất kỳ ai xem tin tức đưa tin về cuộc bầu cử Hoa Kỳ do Điện Kremlin chỉ đạo đều sẽ kết luận rằng ông Donald Trump được ủng hộ mạnh mẽ.

Chương trình tin tức chính Kênh 1 của Đài truyền hình nhà nước trong tháng này đã chiếu video về tỷ phú Elon Musk và người dẫn chương trình truyền hình Tucker Carlson hạ thấp ứng cử viên Dân chủ Kamala Harris trước khi phóng to những gì được mô tả là một loạt các màn trình diễn lúng túng.

Khuynh hướng hay phá lên cười của bà Harris, điều mà chính ông Putin đã nói một cách mỉa mai vào tháng trước, đã xuất hiện nổi bật trong các chương trình phát sóng và Đài truyền hình nhà nước vốn đã phát các bản tổng hợp những tuyên bố kém hùng hồn nhất của bà trong suốt chiến dịch.

Ngược lại, cùng một bản tin của Kênh 1 mô tả ông Trump và người đứng phó JD Vance là những người vững vàng và thấm nhuần lý lẽ thông thường về mọi thứ, từ chính trị chuyển giới đến di trú, nhưng phải đối mặt với các thế lực đen tối mà bằng chứng là các âm mưu ám sát.

Điện Kremlin cho biết việc lựa chọn ai sẽ trở thành tổng thống Hoa Kỳ tiếp theo là vấn đề do người dân Hoa Kỳ quyết định và họ sẽ làm việc với bất kỳ ai được bầu.

Điện Kremlin đã phủ nhận việc chỉ đạo đưa tin, mặc dù một số cựu nhân viên truyền thông nhà nước đã công khai nói về các cuộc họp hàng tuần của Điện Kremlin, trong đó có hướng dẫn về các vấn đề khác nhau.

Việc truyền thông nhà nước dường như ưu tiên cho ông Trump có thể không có gì ngạc nhiên.

Ông Trump ít công khai ủng hộ Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga hơn nhiều so với Tổng thống đương nhiệm Joe Biden hoặc bà Harris, làm dấy lên lo ngại ở Kyiv rằng họ có thể mất đi đồng minh quan trọng nhất của mình nếu ông thắng cử.

Ông Trump, người đã nhiều lần ca ngợi ông Putin trong nhiều năm và khoe khoang rằng có mối quan hệ làm việc tốt, tuần trước đã đổ lỗi cho Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy vì đã góp phần gây ra cuộc chiến.

Tháng này, ông từ chối xác nhận các tin cho rằng ông đã nói chuyện với ông Putin nhiều lần kể từ khi rời nhiệm sở vào năm 2021, chỉ nói rằng: “Nếu tôi làm vậy, đó là một điều thông minh”.

Ngược lại, bà Harris gọi ông Putin là “một tên độc tài giết người”, tuyên bố sẽ tiếp tục ủng hộ Ukraine và nói rằng cái chết của chính trị gia đối lập Alexei Navalny trong tù là “một dấu hiệu nữa cho thấy sự tàn bạo của ông Putin”. Điện Kremlin đã phủ nhận mọi sự dính líu đến cái chết của ông Navalny.

Đài truyền hình nhà nước thường xuyên giới thiệu những diễn giả khách mời trong các chương trình trò chuyện địa chính trị vào giờ vàng, những người bày tỏ sự ưu ái dành cho ông Trump, ngay cả khi lý do của họ đôi khi khác nhau.

Ông Andrei Sidorov, một học giả cao cấp tại Đại học Tổng hợp Moscow, đã nói với một chương trình trò chuyện truyền hình nhà nước vào tháng 10 rằng ông Trump sẽ tốt hơn cho Nga vì ông sẽ khuấy động sự chia rẽ có thể kích hoạt một tưởng tượng lâu nay về những nhân vật diều hâu Nga chống phương Tây - sự tan rã của Hoa Kỳ trong cuộc đấu đá nội bộ giữa các tiểu bang của nước này.

“Tôi ủng hộ ông Trump. Tôi luôn ủng hộ ông Trump - ông ta là kẻ hủy diệt. Nếu ông ta được bầu ... thì nội chiến thực sự sẽ nằm trong chương trình nghị sự”, ông Sidorov nói, dự đoán rằng chiến thắng của đảng Dân chủ ở Mỹ sẽ chứng kiến “chuyện tào lao” như hiện tại, tiếp tục.

“(Nhưng) ông Trump thực sự có thể khiến đối thủ địa chính trị của chúng ta sụp đổ mà không cần bất kỳ phi đạn nào được bắn ra.”

Một phúc trình tình báo Hoa Kỳ năm 2017 cho biết ông Putin đã chỉ đạo một chiến dịch gây ảnh hưởng tinh vi để hạ thấp ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton và ủng hộ ông Trump trong cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc năm 2016. Điện Kremlin phủ nhận việc can thiệp và ông Trump phủ nhận bất kỳ sự thông đồng nào với Nga trong chiến dịch đó.

Bất chấp cách tiếp cận khác nhau của hai ứng cử viên hiện tại đối với Moscow, một số quan chức Nga - những người đang điều hướng giai đoạn tồi tệ nhất trong quan hệ Hoa Kỳ-Nga kể từ cuộc khủng hoảng phi đạn Cuba năm 1962 - đã bày tỏ sự cảnh giác với cả hai.

Họ nói rằng bà Harris sẽ có nghĩa là tiếp tục những gì Moscow coi là cuộc chiến ủy nhiệm của ông Biden với Nga “cho đến người Ukraine cuối cùng”.

Ông Trump, người đã làm dấy lên hy vọng ở Moscow về mối quan hệ tốt đẹp hơn trước khi nhậm chức vào năm 2017, được nhớ đến vì đã áp đặt các chế tài khi ở Tòa Bạch Ốc mặc dù có những lời nói nồng nhiệt về ông Putin. Trong mắt Moscow, ông dường như bị giới chính trị Hoa Kỳ rộng lớn hơn kìm kẹp về chính sách với Nga.

“Tôi không ảo tưởng. (Khi ông Trump làm tổng thống) ông ấy đã có một số cuộc trò chuyện với Tổng thống Vladimir Putin. Ông ấy đã tiếp tôi tại Tòa Bạch Ốc một vài lần. Ông ấy rất thân thiện”, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhớ lại vào tháng 9.

“Nhưng các chế tài đối với Liên bang Nga đã được áp dụng thường xuyên dưới thời Tổng thống Trump. Do đó, chúng tôi kết luận rằng chúng ta cần phải tự lực cánh sinh. Trong lịch sử, chúng ta sẽ không bao giờ trông chờ chuyện ‘một người tốt’ vào Tòa Bạch Ốc”.

Một nguồn tin cấp cao của Nga cho biết có nhiều quan điểm khác nhau ở các cấp cao nhất của Điện Kremlin về ông Trump, nhưng xác nhận rằng một số người tin rằng chiến thắng của ông Trump có thể không tốt cho Moscow.

“Hãy xem điều gì đã xảy ra lần trước khi ông ấy trở thành tổng thống. Mọi người đều nói trước rằng quan hệ Mỹ-Nga sẽ có lợi, nhưng cuối cùng thì mọi chuyện còn tệ hơn. Ông Trump nói rất nhiều điều nhưng không phải lúc nào cũng làm những gì ông ấy nói”, nguồn tin này cho biết, người từ chối nêu tên vì vấn đề nhạy cảm này.

Nguồn tin này cũng đặt câu hỏi liệu sự miễn cưỡng được cho là của ông Trump trong việc tiếp tục tài trợ và cung cấp vũ khí cho Ukraine và lời nói của ông về khả năng kết thúc chiến tranh nhanh chóng có vượt qua được những nỗ lực vận động hành lang từ các phe phái hùng mạnh của Hoa Kỳ, những người cho rằng số phận của Ukraine là yếu tố sống còn đối với phương Tây và Kyiv không được thua cuộc hay không.

Một nguồn tin cấp cao thứ hai, cũng giấu tên, cho biết Moscow không kỳ vọng nhiều vào cả hai ứng cử viên. Nguồn tin này nói ông Trump đã “khá cứng rắn” với Moscow khi nắm quyền, có thái độ bốc đồng đáng lo ngại và có quan điểm cứng rắn đối với đồng minh Trung Quốc của Nga.

Nguồn tin này nói thêm rằng ông không mong đợi sẽ thấy sự thay đổi lớn trong quan hệ Moscow-Washington bất kể ai được bầu.

“Cả ông Trump và bà Harris đều không thay đổi cơ bản mối quan hệ với Nga. Sẽ không có tình bạn mới tuyệt vời nào”, nguồn tin này nói.

“Phương Tây coi Nga và Trung Quốc là xấu và phương Tây là tốt và khó có nhà lãnh đạo nào có thể thay đổi niềm tin hiện đã ăn sâu vào giới tinh hoa Washington”.