Ba nghi phạm vụ tấn công 11/9 đồng ý nhận tội tại Guantanamo

Bức tranh vẽ tại phiên tòa ngày 8/12/2008, đã được quân đội Hoa Kỳ thông qua, cho thấy Khalid Sheikh Mohammed dự phiên tòa sơ thẩm tại Căn cứ Hải quân của Mỹ ở Vịnh Guantanamo của Cuba.

Người bị buộc tội chủ mưu các vụ tấn công ngày 11/9, Khalid Sheikh Mohammed, và hai đồng phạm, đang bị giam giữ ở nhà tù quân sự Hoa Kỳ tại Vịnh Guantanamo ở Cuba, đã đồng ý nhận tội, Lầu Năm Góc cho biết hôm 31/7.

Lầu Năm Góc không cho biết chi tiết về các thỏa thuận nhận tội.

Một quan chức Hoa Kỳ, phát biểu với điều kiện giấu tên, cho biết các thỏa thuận nhận tội gần như chắc chắn bao gồm việc nhận tội để đổi lấy việc xóa án tử hình.

Quan chức này cho biết các điều khoản của thỏa thuận chưa được tiết lộ công khai nhưng nói rằng có khả năng có việc nhận tội để lĩnh án chung thân.

Ông Mohammed là tù nhân được nói đến nhiều nhất tại trại tù của Mỹ ở Vịnh Guantanamo, được thành lập vào năm 2002 bởi Tổng thống Mỹ khi đó là George W. Bush để giam giữ các nghi phạm quân sự nước ngoài sau các vụ tấn công ngày 11/9/2001 vào Hoa Kỳ.

Nhà tù này từng có số lượng tù nhân lên đến khoảng 800 người vào lúc đỉnh điểm, và sau đó đã giảm xuống. Hiện tại còn 30 tù nhân.

Ông Mohammed bị cáo buộc là chủ mưu vụ cướp máy bay chở khách thương mại rồi đâm vào Trung tâm Thương mại Thế giới ở Thành phố New York và Lầu Năm Góc ở Washington. Các cuộc tấn công ngày 11/9, như chúng được gọi, đã giết chết gần 3.000 người và đẩy Hoa Kỳ vào cuộc chiến kéo dài hai thập kỷ ở Afghanistan.

Các cuộc thẩm vấn đối với ông Mohammed từ lâu đã là chủ đề bị giám sát chặt chẽ. Một báo cáo của Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ năm 2014 về việc CIA sử dụng biện pháp tra tấn bằng trấn nước và các "kỹ thuật thẩm vấn" khác cho biết ông Mohammed đã bị trấn nước ít nhất 183 lần.

Theo một tuyên bố của Lầu Năm Góc, hai tù nhân khác cũng thỏa thuận nhận tội: Walid Muhammad Salih Mubarak Bin 'Attash và Mustafa Ahmed Adam al Hawsawi.

Ba người đàn ông này ban đầu bị buộc tội chung và bị đưa ra xét xử vào ngày 5/6/2008, và sau đó lại bị buộc tội chung và bị đưa ra xét xử lần thứ hai vào ngày 5/5/2012, theo tuyên bố của Lầu Năm Góc cho biết.

Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell lên án các thỏa thuận nhận tội này.

"Điều duy nhất tệ hơn việc đàm phán với những kẻ khủng bố là đàm phán với chúng sau khi chúng đã bị giam giữ", ông McConnell nói trong một tuyên bố, cáo buộc chính quyền của Tổng thống Dân chủ Joe Biden là "hèn nhát trước khủng bố".