Australia bố ráp nhà các nghi can khủng bố

Cảnh sát bố ráp một căn nhà ở Guildford, ngoại ô Sydney, Australia.

Giới hữu trách chống khủng bố Australia khám xét một số nhà bị tình nghi ở thành phố Melbourne và bắt giữ một người đàn ông bị cáo buộc tài trợ cho tổ chức khủng bố. Từ Sydney, thông tín viên Phil Mercer của đài VOA tường trình rằng đây là diễn biến mới nhất của cuộc truy quyét chống các phần tử Hồi giáo cực đoan mà giới hữu trách tin là đang hỗ trợ cho các phần tử chủ chiến ở Trung Ðông hoặc đang âm mưu tấn công ở Australia.

Phó Tổng giám đốc Cảnh sát Liên bang Australia, ông Neil Gaughan, nói rằng việc khám xét các căn nhà bị tình nghi ở năm khu vực của thành phố Melbourne và việc bắt giữ một nghi can căn cứ trên những thông tin do Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ, tức FBI, cung cấp.

"Lệnh khám xét nhà là đỉnh điểm của một cuộc điều tra suốt 8 tháng qua, mang tên Chiến dịch Holt and Southberg, bắt đầu với các thông tin do Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ cung cấp. Chúng tôi cám ơn FBI về sự hỗ trợ này. Tôi xác nhận rằng người đàn ông 23 tuổi bị bắt ở Seabrook sẽ bị truy tố về tội cố ý cung cấp ngân quỹ cho một tổ chức khủng bố."

Ông Gaughan cho biết nghi can này đã tìm cách chuyển 10.500 đôla cho một người Mỹ đang chiến đấu trong hàng ngũ quân khủng bố ở Syria.

Vụ bố ráp này nhỏ hơn các vụ bố ráp trước đây trong tháng ở Sydney và Brisbane mà giới hữu trách nói là đã phá vỡ một âm mưu giết người người bằng cách chặt đầu. Các giới chức cấp cao nhấn mạnh rằng các cuộc bố ráp và bắt giữ nghi can ở Melbourne không thuộc khuôn khổ việc ứng phó với mối đe dọa an ninh công cộng.

Trước đó trong tháng này, Australia đã nâng mức cảnh giác đối với đe dọa khủng bố trong nước từ trung bình lên mức cao, tăng cường kiểm soát an ninh tại các công ốc, các sự kiện thể thao và những nơi có đông du khách.

Thủ tướng Tony Abbott nói ít nhất 150 người Australia đang ở Trung Ðông để chiến đấu, hoặc hỗ trợ cho Nhà nước Hồi giáo hoặc các nhóm cực đoan khác.

Tuần trước, một người Australia gốc Afghanistan 18 tuổi bị bắn chết khi tìm cách tấn công hai cảnh sát viên ở Melbourne. Tin nói rằng nghi can này có thể đang mưu tính chặt đầu một cảnh sát viên, quấn cờ của Nhà nước Hồi giáo lên thi thể nạn nhân và tung hình ảnh lên mạng Internet.

Canberra đã phái binh lính cùng với 8 chiếc máy bay tiêm kích Super Hornet đến Liên hiệp các Tiểu Vương quốc Ả Rập.

Theo dự liệu, trong vài ngày tới đây các giới chức an ninh hàng đầu của Australia sẽ chấp thuận sứ mạng tác chiến chống lại các phần tử hiếu chiến của người Hồi giáo Sunni.