Áo: nghi phạm âm mưu tấn công đêm diễn của Taylor Swift ‘trung thành với IS’

Fan hâm mộ của Taylor Swift tụ tập ở Vienna, Áo, sau khi nghe tin đêm diễn của cô bị hủy

Nghi phạm chính trong số ba thanh thiếu niên người Áo bị bắt trong âm mưu tấn công chương trình biểu diễn của ca sĩ Taylor Swift đã thề trung thành với nhóm chiến binh Nhà nước Hồi giáo và trong nhà anh ta có hóa chất, nhà chức trách Áo cho biết.

Nghi phạm chính, nam thanh niên 19 tuổi có xuất thân từ Bắc Macedonia, đã bị bắt cùng với hai thiếu niên khác ở độ tuổi 17 và 15, các quan chức cho biết sau khi âm mưu tấn công được tiết lộ hôm 7/8 khiến người hâm mộ Swift trên toàn cầu bàng hoàng.

Ông Frankz Ruf, tổng giám đốc an ninh công cộng Áo, hôm 8/8 nói trên đài phát thanh ORF rằng hóa chất và thiết bị kỹ thuật được tìm thấy tại nhà của nghi phạm 19 tuổi ở thị trấn Ternitz. Phát hiện này cho thấy các nghi phạm ‘có hành động chuẩn bị cụ thể’.

Người này đã thề trung thành với thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo, ông nói thêm, dẫn ra bằng chứng trên Internet.

Ba buổi biểu diễn của Taylor Swift tại Vienna, dự kiến thu hút 195.000 người, đã bị hủy.

“Lòng tôi tan nát. Cảm thấy rất nản. Nhưng suy cho cùng, tôi đoán đó là để đảm bảo an toàn cho mọi người,” Mark del Rosario, một khán giả đã bay từ Philippines đến xem chương trình, chia sẻ.

Tờ Kurier dẫn các nguồn tin nắm rõ tình hình, đưa tin rằng nghi phạm đã đánh cắp hóa chất từ nơi làm việc cũ của mình là một công ty chế biến kim loại cũng ở Ternitz, và đã có tiến triển trong chế tạo bom.

Tờ báo này đưa tin rằng hắn ta đã lên kế hoạch đâm xe vào đám đông dự kiến tụ tập bên ngoài sân vận động, và đồng thời cũng tính đến sử dụng dao và kiếm.

Đài ABC của Mỹ dẫn các nguồn tin từ cơ quan thực thi pháp luật và tình báo cho biết chính quyền Áo đã nhận được thông tin về mối đe dọa đối với buổi trình diễn của Taylor Swift từ tình báo Mỹ.

Họ dẫn các nguồn tin cho biết ít nhất một trong số các nghi phạm đã cam kết trung thành với ISIS-K, một cánh Nhà nước Hồi giáo vốn đã ngóc đầu trở lại, trên Telegram hồi tháng Sáu nhưng âm mưu tấn công là lấy cảm hứng từ Nhà nước Hồi giáo chứ không phải được nhóm này chỉ đạo.

Ông Frankz Ruf cho biết giới chức Áo đã trao đổi thông tin liên tục với các đối tác nước ngoài, cộng với thông tin tình báo của chính quyền Áo đã đủ cơ sở tạo thành một tình huống đe dọa cụ thể.

Người hâm mộ của Taylor Swift đã bàng hoàng trước mối đe dọa này. Một số fan đã van nài nhà tổ chức hoãn thay vì hủy sô hoàn toàn. Các nhà bán vé cho biết họ sẽ hoàn lại tiền vé.

“Tôi không thể tin là buổi biểu diễn mà tôi đã chờ đợi hơn 10 năm nay đã không còn nữa. Tôi không nghĩ là mình sẽ vượt qua được,” một người hâm mộ chia sẻ trên mạng xã hội.