Ăn chặn tiền hỗ trợ học sinh nghèo, hiệu trưởng ở Lào Cai bị bắt

Các em học sinh trường Hoàng Thu Phố 1 với bữa trưa nghèo nàn (ảnh chụp màn hình báo Tuổi Trẻ)

Một hiệu trưởng trường tiểu học dân tộc ở tỉnh Lào Cai, tây bắc Việt Nam, hôm 22/10 vừa bị bắt với cáo buộc ăn chặn ngân sách hỗ trợ cho học sinh miền núi đặc biệt khó khăn, theo truyền thông trong nước đưa tin.

Vietnam Plus của TTXVN cho biết rằng ông Trần Ngọc Hà, cựu hiệu trường Tiểu học Hoàng Thu Phố 1, một trường bán trú dành cho các em dân tộc thiểu số ở huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, đã bị khởi tố và bắt tạm giam về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Ông Hà được cho là đã chỉ đạo rút số tiền trên 765 triệu đồng trong hai năm 2022-2023, trong số đó ông chiếm đoạt trên 52 triệu, theo Vietnam Plus dẫn thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh Lào Cai cho biết. Đây là số tiền của ngân sách nhà nước cấp cho các trường học ở thôn, bản đặc biệt khó khăn ở các vùng núi, vùng dân tộc thiểu số, vùng xa xôi hẻo lánh.

Ngoài số tiền 52 triệu bị ông Hà chiếm đoạt, số tiền còn lại trong tổng số 765 triệu đồng được cảnh sát xác định là “chi sai” nhưng không nói rõ được dùng vào việc gì.

Vụ ăn chặn tiền ăn của học sinh ở ngôi trường này được đưa ra ánh sáng cách nay gần một năm khi đài truyền hình quốc gia VTV phát phóng sự cho thấy các em nhỏ ở trường Hoàng Thu Phố 1 ăn sáng bằng mì gói nấu thành canh chan vào cơm.

Theo phóng sự trên chương trình Chuyển động 24h của đài VTV1, có 11 em nhỏ ăn chung khẩu phần 2 gói mì mặc dù khẩu phần bữa sáng quy định cho mỗi em là một gói mì và một quả trứng. Trong khi đó, vẫn theo phản ánh của phóng sự, bữa trưa và bữa tối chỉ có một ít giò chả thái nhỏ cùng một nồi canh.

Vụ việc ở trường Tiểu học Hoàng Thu Phố 1 đã gây bức xúc dư luận khiến Thủ tướng Phạm Minh Chính vài ngày sau đó phải chỉ thị cho Bộ Giáo dục-Đào tạo và giới chức các tỉnh rà soát các bữa ăn bán trú và nội trú cho trẻ em mầm non cũng như học sinh dân tộc thiểu số, miền núi, theo bản tin của Tuổi Trẻ đăng ngày 20/12/2023.

Cơ quan thanh tra sau đó đã đến kiểm tra thực tế tại trường tiểu học này và kết quả kiểm tra được Tuổi Trẻ dẫn lại cho biết ngôi trường này đã có nhiều sai phạm tài chính như chênh lệch giữa lượng thực phẩm mua vào và số tiền chi trả; không có ký nhận bảng kê thực phẩm hàng ngày; phiếu chi tiền mặt không có chữ ký của hiệu trưởng cũng như người nhận tiền; không phát tiền hỗ trợ học tập cho mỗi em học sinh với số tiền 150.000 đồng/tháng, trong số những sai phạm khác.

Sau khi vụ việc vỡ lở, ông Hà đã từ chức hiệu trưởng, và đến tháng 5 năm nay ông bị Huyện ủy Bắc Hà kỷ luật với hình thức cao nhất là “Khai trừ” khỏi Đảng.


Trường Tiểu học Hoàng Thu Phố 1 là một trong nhiều trường dân tộc thiểu số ở Việt Nam nơi các học sinh dân tộc thiểu số học nội trú và được lo ăn, ở, được hỗ trợ chi phí học tập bằng ngân sách nhà nước, theo tìm hiểu của VOA.