Ai Cập kêu gọi ngưng bắn tại Gaza

Các giới chức Palestine nói một cuộc không kích do Israel thực hiện đã đánh trúng một căn nhà ở trung tâm Gaza, giết chết 5 người trong một gia đình, gồm có hai bé trai.

Ai Cập kêu gọi Israel và Palestine chấp nhận một cuộc ngưng bắn lâu dài và trở lại những cuộc thảo luận gián tiếp tại Cairo.

Lời kêu gọi của Bộ Ngoại giao Ai Cập được đưa ra sau khi tổng thống Palestine Mahmoud Abbas ngày thứ Bảy gặp tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sissi tại Cairo.

Các giới chức Palestine nói sẽ cứu xét lời kêu gọi. Chưa có trả lời tức thì của Israel.

Sáng ngày thứ Bảy, các giới chức Palestine nói một cuộc không kích do Israel thực hiện đã đánh trúng một căn nhà ở trung tâm Gaza, giết chết 5 người trong một gia đình, gồm có hai bé trai.

Quân đội Israel cho biết đã tấn công 30 mục tiêu tại dải Gaza kể từ tối thứ Sáu để đáp trả những vụ phóng rocket từ Gaza do Hamas kiểm soát. Một quả súng cối bắn từ Gaza làm 1 bé trai 4 tuổi tại miền nam Israel thiệt mạng.

Liên Hiệp Quốc nói có hơn 2.090 người Palestine bị giết kể từ khi bạo động bùng phát vào ngày 8 tháng 7, trong đó có gần 500 trẻ em. Về phía Israel có 64 binh sĩ và 4 thường dân thiệt mạng.

Ngày thứ Bảy, ông Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã thảo luận về cuộc khủng hoảng tại Gaza với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Ông Ban nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc thành hình một “cuộc ngưng bắn lâu dài” với việc tái tục “các cuộc thương thuyết có ý nghĩa về giải pháp 2 quốc gia.”

Ngày thứ Sáu, Hamas nhận trách nhiệm trong vụ bắt cóc và giết 3 thiếu niên Israel vào tháng 6 vừa qua – sự kiện này đã đưa đến chiến tranh hiện nay tại Gaza.

Lãnh tụ Hamas Saleh Arouri nói tại một cuộc họp báo ở Thổ Nhĩ Kỳ là cánh quân sự của Hamas thực hiện vụ này nhằm mục đích khởi động một cuộc nổi dậy. Cho đến khi có lời bình luận của ông Arouri vào ngày thứ Sáu, Hamas chưa trực tiếâp nói là đã bắt cóc và giết 3 thiếu niên Israel.

Các phần tử chủ chiến Hamas ở dải Gaza hôm thứ Sáu đã hành quyết 18 người Palestine bị tố cáo là “cộng tác” với Israel.

Các nhân chứng nói trong một vụ hành hình, các phần tử chủ chiến bắt 7 người đàn ông xếp hàng ngang bên ngoài một đền thờ Hồi giáo tại một trong những quảng trường chính ở Gaza. Các tay súng nnhắm bắn các nghi can bị trùm đầu trong bao, trước sự chứng kiến của hàng trăm người.

Một bản tin dán lên một bức tường gần đó nói rằng những người đàn ông này đã tiết lộ thông tin về địa điểm các địa đạo, các chiến binh và vũ khí, mà sau đó đã trở thành mục tiêu bị Israel tấn công.

Các vụ hành quyết diễn ra một ngày sau khi Israel giết chết 3 viên chỉ huy quân sự hàng đầu của Hamas.