Ả Rập Xê Út thả 109 người Yemen, đổi lấy 9 người Ả Rập Xê Út

Ảnh tư liệu người dân Yemen tại hiện trường sau cuộc không kích do liên minh mà Ả Rập Xê-út dẫn đầu gây ra ở Sana'a, Yemen, ngày 27/2/2016.

Liên minh do Ả-rập Xê-út dẫn đầu chống phiến quân Shi’ite ở Yemen hôm 28/3 cho hay họ đã thả 109 tù nhân người Yemen để đổi lấy 9 người Ả-rập Xê-út bị bắt giữ.

Tuyên bố của liên minh không nói chi tiết về những người Ả-rập Xê-út bị giam giữ ở địa điểm nào và như thế nào, song cho biết những người Yemen bị giam giữ ở gần biên giới của Ả-rập Xê-út.

Phiến quân Houthi Shi’ite đã chiếm giữ thủ đô Sana’a của Yemen hồi tháng 9/2014, và vào tháng 3 năm ngoái đã tiến về phía nam tới thành phố cảng Aden, tiến hành tấn công buộc tổng thống Abdu Rabu Mansour Hadi phải chạy sang Ả-rập Xê-út.

Phía Ả-rập Xê-út đã đáp trả bằng cách lập một liên minh tiến hành không kích vào quân Houthi, và sau đó chiến trận có sự tham gia của lính bộ binh ủng hộ ông Hadi chống lại phiến quân và một số vụ bạo lực dọc theo biên giới giữa Ả-rập Xê-út và Yemen.

Cuộc xung đột đã làm hơn 6.000 người thiệt mạng ở đất nước nghèo nhất khối Ả Rập.

Hồi tuần trước, Liên Hiệp Quốc thông báo các bên tham chiến đã đồng ý ngừng bắn trên toàn quốc từ ngày 10/4 và dự kiến tiến hành hòa đàm trực diện vào ngày 18/4 ở Kuwait.