Thêm một thiếu nữ 18 tuổi chết vì bệnh cúm gà tại Việt Nam

Một thiếu nữ 18 tuổi đã chết vì bệnh cúm gà, khiến số tử vong vì bệnh này tại Việt Nam lên đến 6 người trong vòng 6 tuần lễ vừa qua.

Người phát ngôn bộ y tế Việt Nam cho hãng tin AFP hay rằng thiếu nữ này người tỉnh Tiền Giang đã chết hôm thứ tư, 13 ngày sau khi được đưa vào bệnh viện bệnh nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh.

Tính đến nay, tất cả các trường hợp tử vong đều xảy ra tại các tỉnh phía nam Việt Nam, và các nạn nhân đều đã tiếp xúc trực tiếp với gà vịt.

Năm ngoái Việt Nam bị chỉ trích vì đáp ứng chậm chạp với dịch cúm gà. Năm nay, chính phủ dường như đã có biện pháp nhanh chóng hơn, nhưng vẫn không ngăn chặn được dịch bệnh. Theo báo Tuổi Trẻ, 21 trong số 64 tỉnh thành của Việt Nam đã bị tác động của cúm gà.

Taị Hà Nội, chính quyền địa phương cho biết họ đã áp dụng các biện pháp gắt gao để ngăn chặn đà lây lan của virut. Theo các cơ quan truyền thông nhà nước, 20 trạm kiểm soát đã được thiết lập tại ven biên thành phố và các xa lộ, và 30 trạm ở các chợ.

Sau ca tử vong thứ 6 vừa kể, các chuyên gia y tế lo ngại cơn bột phát dịch cúm gà năm ngoái lại tái phát. Theo tin của hãng thông tấn Reuters từ Hà Nội, tổ chức y tế thế giới hôm thứ năm cho biết các chuyên gia đang điều tra xem virut gây bệnh cúm gà có truyền từ người này sang người khác hay không.

Trong một cuộc phỏng vấn tại Hà Nội, Đại diện cơ quan y tế Liên Hiệp Quốc này tại Việt Nam, ông Hans Troedsson nói rằng điều đáng mừng là chưa có bằng chứng là virut đã biến chủng hay thay đổi.

Điều mà Tổ chức y tế thế giới lo ngại là virut H5N1 này có thể biến chủng nếu như nó xâm nhập một con vật có khả năng chứa virut gây bệnh cúm cho con người. Và nếu như virut này nhập với virut gây bệnh cúm người, thì nó có thể lây lan và làm hàng triệu người chết trên khắp thế giới.

Ông Troedsson cho biết chưa có bằng chứng về sự lây truyền từ người qua người, nhưng ca nhiễm bệnh mới nhất vừa được xác nhận tại Hà Nội đã khiến các chuyến gia phải nghĩ đến việc điều tra tường tận hơn.

Đó là trường hợp người đàn ông 42 tuổi mà các bác sĩ đã xác nhận là bị nhiễm virut H5N1 sau khi chăm sóc cho người anh tại một bệnh viện ở Hà Nội trong tháng này.

Tổ chức y tế thế giới cho biết người anh đã chết vì bệnh đường hô hấp vào ngày 9 tháng này, mặc dù các thử nghiệm cho thấy ông ta không bị bệnh cúm gà.

Theo ông Troedsson thì hai người này đã có sự tiếp xúc với nhau, nhưng trước khi đi đến kết luận liệu có lây truyền virut từ người qua người hay không, cần phải điều tra thêm.