Cuộc tổng tuyển cử ở Ấn Ðộ bắt đầu

Giai đoạn đầu tiên trong 5 giai đoạn bầu cử tại Ấn Độ đã bắt đầu. Ấn Độ đang tổ chức cuộc bầu cử quốc hội lớn nhất thế giới. Hơn hai triệu rưỡi nhân viên an ninh thi hành nhiệm vụ tại 15 bang và hai lãnh thổ là những nơi cuộc bỏ phiếu bắt đầu ngày hôm nay. Cuộc bầu cử đã gặp trở ngại tại nhiều bang, vì những cuộc tấn công vào phòng phiếu mà lực lượng an ninh cho là do các phần tử nổi dậy cộng sản gây ra. Thông tín viên đài VOA Steve Herman đang có mặt tại bang Andhra Pradesh, và viếng thăm một số phòng phiếu tại thủ phủ Hyderabad của bang này, gởi về bài tường thuật sau đây.

Lần thứ 15 kể từ khi giành lại được độc lập, nhân dân Ấn Độ chọn các đại biểu quốc hội nước họ.

Công tác duy trì an ninh được tăng cường nghiêm ngặt tại nhiều bang miền Trung và miền Đông Ấn Độ, nơi các phần tử nổi dậy theo chủ nghĩa Mao Trạch Đông, thường được biết tới với danh hiệu Naxalites, đang tìm cách gây trở ngại cho cuộc bầu cử này.

Ít nhất đã có 14 người thiệt mạng gồm các thành viên của lực lượng an ninh và những nhân viên phòng phiếu vì các cuộc tấn công của những phần tử nổi dậy vừa kể.

Cảnh sát cũng theo dõi sát hàng ngàn trung tâm bầu cử khác được coi như dễ bị những người hoạt động cho các đảng phái chiếm quyền kiểm soát những phòng phiếu.

Tại Andhra Pradesh, chính phủ đương quyền cấp bang và cấp quốc gia do Đảng Quốc Đại lãnh đạo đang hy vọng vào các cử tri như nha sĩ Minhaj Uddin Ahmed này. Ông Ahmed nói với đài VOA rằng cử tri đoàn sẽ thực hiện quyết định của họ dựa trên thành tích của chính phủ và những gì chính phủ đã đem lại cho công chúng.

Ông Ahmed nói: "Chúng tôi cần biết tất cả những điều này để cân nhắc trước khi bỏ phiếu. Hiện nay dân chúng đã quen với những cuộc bầu cử và rất ý thức về môi trường chính trị ở đây. Dân chúng rất hài lòng với chính phủ hiện tại ở Andhra Pradesh."

Tại một phòng phiếu khác gần đó, bà nội trợ Kota Durga lại có ý kiến khác. Bà phàn nàn về giá cả sinh hoạt đã trở nên quá cao và bà nói với đài VOA rằng, bà bỏ phiếu cho ai có chủ trương thay đổi.

Bà Durgan cũng than rằng phụ nữ cần phải cảm thấy an toàn chứ không cảm thấy khó khăn khi đi ra khỏi nhà.

Andhra Pradesh tổ chức giai đoạn thứ nhì của cuộc bỏ phiếu trong vòng một tuần nữa. Các cuộc thăm dò cho thấy một cuộc tranh đua ngang ngửa tại bang quan trọng này và các nhà phân tích nói rằng, kết quả cuộc bầu cử tại đây có thể quyết định tình trạng quân bình quyền lực ở cấp quốc gia .

Theo dự kiến, sẽ không có đảng nào trong hai đảng chính là Đảng Quốc Đại và Đảng dân tộc Bharatiya Janata giành được đủ đa số cần thiết trong Hạ Viện 543 ghế để có thể tự mình thành lập chính phủ. Điều đó khiến các đảng cánh tả và các đảng địa phương sẽ đóng vai trò quan trọng hơn trong giai đoạn bầu cử thứ nhì tại bang Andhra Pradesh cũng như tại các bang quan trọng khác.

Có hơn 700 triệu cử tri hợp lệ trên toàn quốc sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử kéo dài cả tháng tại Ấn Độ, và phải được tiến hành qua nhiều giai đoạn vì lý do hậu cần và an ninh.