Thượng Nghị Sĩ Obama kêu gọi chấm dứt bạo động tại Kenya

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho đài Tiếng Nói Hoa Kỳ hôm thứ Tư, Thượng Nghị Sĩ Barack Obama, một trong các ứng viên đang vận động để được Đảng Dân Chủ chọn ra tranh giành chiếc ghế Tổng Thống trong cuộc bầu cử tại Hoa Kỳ năm nay, nói ông quan tâm sâu xa về các cuộc bạo động hậu bầu cử tại Kenya, đã giết chết hơn 300 người mới đây.

Ông Obama nói tình trạng bất ổn xuất phát từ cuộc bầu cử Tổng Thống tại Kenya mà kết quả đang còn trong vòng tranh chấp, đã đặt ra một mối đe dọa cấp bách và đầy nguy hiểm đối với nhân dân Kenya và nền dân chủ nước này.

Thượng Nghị Sĩ Obama, đại diện Đảng Dân Chủ tại bang Illinois, có cha là người Kenya và mẹ là một phụ nữ người Mỹ da trắng. Ông nói người Kenya tự hào có một lịch sử ủng hộ dân chủ.

Ông Obama cho rằng bất kể những điểm bất thường trong cuộc kiểm phiếu, con đường tiến lên phía trước nên đi theo đường hướng dân chủ và pháp quyền, chứ không nên rơi vào bạo động.

Ông Obama kêu gọi Tổng Thống Kenya Mwai Kibaki và thủ lãnh đối lập Raila Odinga hãy kêu gọi những người ủng hộ họ hãy chấm dứt bạo động và khởi sự giải quyết những vấn đề đang chia rẽ hai bên một cách ôn hòa.