Tổng thống Pakistan ra lệnh mở cuộc tấn công cuối cùng vào ngôi đền Ðỏ

  • Benjamin Sand

Tin cho hay Tổng thống Pervez Musharraff đã cho phép mở một cuộc tấn công cuối cùng vào các phần tử chủ cố thủ bên trong Ngôi Đền Đỏ của Hồi giáo tại thủ đô Islamabad. Các giới chức cho biết hằng trăm phụ nữ và trẻ em đang bị một tổ chức khủng bố, có thể có liên hệ với al-Qaida, giữ làm con tin bên trong ngôi đền. Có ít nhất 24 người thiệt mạng trong 7 ngày diễn ra cuộc giằng co.

Tổng thống Pervez Musharraff đã họp với các cố vấn hàng đầu của ông để thảo luận việc chấm dứt cuộc giằng co kéo dài gần 1 tuần lễ với các phần tử chủ chiến cố thủ trong một đền thờ Hồi giáo. Cuộc họp diễn ra hôm nay giũa lúc người ta nghe có tiếng súng lẻ tẻ gần Ngôi Đền Đỏ nơi có mấy chục phần tử chủ chiến không chịu ra qui hàng.

Các vụ đụng độ giữa các phần tử chủ chiến và binh sĩ bao vây đền thờ đã làm hơn 20 người thiệt mạng trong tuần qua, trong đó có một viên tư lệnh quân đội Pakistan.

Hôm qua, giáo sĩ Hồi giáo Abdul Rashid Ghazi của Ngôi Đền Đỏ nói rằng trong đêm quân đội chính phủ đã bắn chết hằng trăm người tại đền thờ, nhưng các giới chức chính phủ bác bỏ cáo buộc đó và thách ông ta cho xe cứu thương vào thu Hồi các thi thể người chết.

Mấy chục xe cứu thương đậu ở các vị trí chung quanh Ngôi Đền Đỏ trong khi loa phóng thanh của quân đội phát đi những lời mà các giới chức gọi là cảnh cáo cuối cùng.

Trên 1,000 người đã ra đầu hàng từ khi bùng xảy ra cuộc giằng co đẫm máu hôm thứ Ba tuần trước, nhưng theo các giới chức thì còn hằng trăm người vẫn còn ở bên trong đền thờ này.

Bộ trưởng nội vụ Aftab Sherpao nói rằng có ít nhất 50 hay 60 phần tử tranh đấu được vũ trang đầy đủ đã nhốt nhiều phụ nữ và trẻ em bên trong đền.

Ông Sherpao nói: "Các phần tử chủ chiến đã bắt các phụ nữ và trẻ em đó làm con tin."

Ông Sherpao cho biết những tay súng đó đã bắn vào chân của 3 cô gái khi các cô này tìm cách chạy trốn.

Giới hữu trách cho biết có nhiều phần tử khủng bố bị quốc tế truy nã có mặt ở bên trong ngôi đền này.

Giáo sĩ Hồi giáo của ngôi đền này là Abdul Rashid Ghazi, một người thân Taleban, nói rằng ông ta và những người ủng hộ ông thà chết chứ không đầu hàng.

Hôm thứ Bảy Tổng thống Musharraff tuyên bố nếu các phần tử chủ chiến không đầu hàng chúng sẽ bị hạ sát, nhưng ông Ghazi nói rằng ông hy vọng cái chết của ông sẽ khơi dậy một cuộc cách mạng Hồi giáo tại Pakistan. Những người theo giáo sĩ Ghazi muốn áp đặt luật lệ Hồi giáo khắt khe kiểu Taleban tại Pakistan.