WHO: Trung Quốc không đề cập về một chứng bệnh giết chết hàng trăm con heo

  • Luis Ramirez

Các giới chức thuộc Tổ Chức Y Tế Thế Giới cho hay, chính phủ Trung Quốc đã không đề cập gì mấy đến một chứng bệnh chưa được xác định đã làm hằng trăm con heo bị chết tại vùng Hoa Nam.

Mãi đến khi các nhật báo tại Hồng Kông đưa tin về chứng bệnh này thì báo chí chính thức tại Hoa Lục mới đề cập tới vụ bộc phát chứng bệnh vừa kể. Cư dân tỉnh Quảng Đông ở miền Nam Trung Quốc nói rằng chứng bệnh làm cho các con heo bị xuất huyết đến chết này đã xảy ra ngay từ hồi tháng Hai năm nay và đã lây sang hơn 1000 con heo.

Tình trạng này làm người ta nhớ lại vụ bộc phát bệnh SARS hồi những năm 2002-2003. Trong trường hợp đó, chính quyền tỉnh Quảng Đông cũng như chính quyền trung ương đã giữ bí mật trong nhiều tháng về chứng bệnh này cho tới khi bệnh lan qua biên giới sang Hồng Kông, và những nơi khác tại Á Châu.

Ông Quách Phú Sinh là một cố vấn kỹ thuật làm việc tại Tổ Chức Lương Nông Quốc Tế của Liên Hiệp Quốc ở Bắc Kinh nói rằng, cơ quan của ông vẫn còn đang đợi nhà chức trách Trung Quốc cho biết về chứng bệnh nơi loài heo này.

Chúng tôi đã thảo luận với Bộ Nông Nghiệp thì họ nói rằng sẽ đưa ra một tuyên bố về vấn đề này. Họ chỉ cung cấp rất ít thông tin về bệnh này cho chúng tôi .

Các nhật báo đã nói về hằng trăm con heo bị xuất huyết đến chết tại tỉnh Quảng Đông. Hôm nay, tin tức báo chí tại Hoa Nam nói rằng chính phủ đã ra lệnh cho các nhà chăn nuôi chích ngừa cho đàn heo mặc dầu các giới chức vẫn còn chưa xác định được nguyên nhân gây ra chứng bệnh vừa kể .

Tin tức báo chí trích thuật lời các cư dân địa phương nói rằng, chứng bệnh kỳ bí này đã làm 80 con heo bị chết tại tại các khu vực Cao Diêu và Vân Phú của tỉnh Quảng Đông. Một nhật báo trích thuật lời một giới chức địa phương nói rằng số liệu đó không đúng sự thật.

Các giới chức y tế thế giới đang theo dõi vụ bộc phát bệnh này, bởi vì các chứng bênh nơi đàn heo đôi khi có thể lây sang người.

Tổ Chức Y Tế Thế Giới chỉ trích giới lãnh đạo Trung Quốc là đã không chuyển kịp thời các mẫu bệnh phẩm của người và gà bị nhiễm virut H5N1. Tổ Chức Y Tế Thế Giới cũng đã chỉ trích sự do dự của chính phủ Bắc Kinh trong việc cung cấp đầy đủ thông tin về vụ bộc phát bệnh SARS.