Tổng Thống Bush so sánh cuộc chiến Iraq với Việt Nam

Tổng Thống Bush nói rằng hiện tượng bạo động gia tăng tại Iraq làm người ta nhớ lại chiến thuật mà lực lượng du kích của Bắc Việt đã sử dụng vào thời kỳ Tết Mậu Thân trong cuộc chiến tranh Việt Nam.

Trước đây, Tòa Bạch Ốc vẫn chống lại chuyện so sánh giữa chiến tranh Iraq và chiến tranh Việt Nam, nhưng trong buổi phỏng vấn với đài truyền hình ABC, Tổng Thống Bush nói rằng có thể có sự tương đồng giữa hai cuộc chiến tranh đó.

Câu hỏi của đài truyền hình này là nhà báo Thomas Friedman của tờ New York Times đã so sánh hiện tượng bạo động gia tăng tại Iraq với trận đánh hồi Tết Mậu Thân, vậy thì ông nghĩ sao. Và đây là câu trả lời của Tổng Thống Hoa Kỳ.

Tổng Thống Bush nói rằng nhà báo đó có thể đã nói đúng. Con số các vụ bạo động tại Iraq đang leo thang, và nước Mỹ sắp sửa có bầu cử.

Cuộc nổi dậy Tết Mậu Thân năm 1968 được nhiều người xem là bước ngoặc trong chiến tranh Việt Nam. Mặc dù lực lượng quân sự của cộng sản được kể như thua, nhưng họ đã thắng về mặt tuyên truyền, và làm cho Hoa Kỳ mất đi sự ủng hộ để có thể tiếp tục cuộc chiến.

Trong khi tiếp xúc với các nhà báo hôm thứ Năm, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, ông Tony Snow giải thích thêm rằng Tổng Thống Bush không hề nói rằng cuộc chiến Iraq đang bước vào một bước ngoặc.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc nói rằng bước ngoặt đó chỉ là ý kiến cá nhân của nhà báo Tom Friedman của tờ New York Times. Còn Tổng Thống chỉ đơn giản muốn nói rằng kẻ thù tại Iraq chỉ muốn tạo thêm những vụ bạo động để gây ảnh hưởng cho cuộc bầu cử ngày 7 tháng 11 tại Hoa Kỳ, giống như lực lượng cộng sản Việt Nam đã làm trước khi Hoa Kỳ có bầu cử vào năm 1968.