Phái đoàn Thụy Sĩ thăm Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 35 năm bang giao

Một phái đoàn Thụy Sĩ đang đi thăm Việt Nam để khích lệ quan hệ kinh tế giữa hai nước nhân dịp kỷ niệm 35 năm bang giao giữa đôi bên.

Các công ty kinh doanh Thụy Sĩ không muốn bỏ lỡ cơ hội làm ăn với Việt Nam, một trong các nền kinh tế đang tăng trưởng nhanh nhất ở đông nam Châu Á và sắp được thu nhận vào WTO.

Bản tin trên mạng của NZZ ghi nhận lời bà Catherine Kellerer thuộc Vụ Kinh Tế nhà nước Thụy Sĩ, còn gọi tắt là Seco, đặc trách quan hệ song phương với Việt Nam, nói rằng những sự việc đang diễn ra tương tự với những gì đã xảy ra khoảng 15 năm trước ở Trung quốc.

Bà cho rằng nhà nước Việt Nam đang từng bước phối hợp sự thận trọng với trí thông minh và theo gương Trung Quốc, thực thi một loạt các cải cách có lợi cho thị trường để thu hút các công ty và các nhà đầu tư nước ngoài.

Riêng trong năm 2005, đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đã lên tới 5,8 tỷ đôla, so với 4,2 tỷ đôla trong năm 2004.

Với thị trường 83 triệu người trong nước, gần bằng Đức, Việt Nam được Thụy Sĩ coi là một cơ hội làm ăn tốt.

Hôm thứ ba, Seco đã ký một hiệp định hợp tác với chính phủ Việt Nam để hiện đại hóa một hệ thống tín hiệu cho một trong các tuyến hỏa xa quan trọng nhất của Việt Nam. Seco tài trợ cho dự án này qua nhiều hình thức tín dụng trị giá hơn 16 triệu quan Thụy Sĩ.

Ngoài ra, Phòng thương mại Á Châu của Thụy Sĩ cũng đang tổ chức một cuộc hội thảo về quan hệ kinh doanh giữa Thụy Sĩ và Việt Nam trong tháng này.

Tuy nhiên, theo nhận định của ông Andrea Kalberer, sở hữu chủ một công ty dệt may sử dụng 350 công nhân ở gần thành phố Hồ Chí Minh, thì Việt Nam cũng giống như nhiều nền kinh tế đang phát triển, vẫn còn có vấn đề tham nhũng và tệ nạn quan liêu.