Quân đội Mỹ bị cáo buộc bí mật trả tiền cho báo chí Iraq

Tổng thống Bush đã bác ý kiến ấn định thời biểu rút binh sỹ Hoa Kỳ từ Iraq về nước, yêu cầu mọi người kiên nhẫn trong lúc các lực lượng binh sỹ Hoa Kỳ huấn luyện cho người Iraq để họ tự bảo vệ lấy an ninh trong nước.

Hôm thứ tư, tổng thống Bush đã phác họa “Sách Lược Quốc Gia giành Chiến thắng tại Iraq". Trong một bài diễn văn tại Trường Sĩ Quan Hải Quân Hoa Kỳ ở Annapolis, bang Maryland. Ông cho hay các kế hoạch triệt quân của Hoa Kỳ sẽ được căn cứ vào tình hình tại Iraq.

Trong khi đó các lực lượng liên quân tại Iraq, tướng George Casey cho báo chí biết rằng khả năng sẵn sàng ứng phó của các đơn vị quân đội Iraq được lượng định hàng tháng.

Trong khi đó, một tờ nhật báo Mỹ loan tin quân đội Hoa Kỳ tại Iraq vẫn bí mật trả tiền cho báo chí tại Iraq để loan tải những câu chuyện về công trạng của binh sỹ Hoa Kỳ và Iraq và chỉ trích quân nổi dậy.

Tờ Los Angeles Times số ra ngày thứ tư loan tin rằng các bài báo do binh sỹ Hoa Kỳ viết lại được loan tải trên báo chí Iraq như thể là của các ký giả độc lập không thiên vị. Tờ Los Angeles Times nói rằng những câu chuyện đó được dịch thuật và loan tải trên báo chí Iraq với sự giúp đỡ của một hãng thầu của bộ quốc phòng Mỹ.

Một phát ngôn viên Ngũ Giác Đài nói rằng những lời tố cáo này đang được điều tra, và nếu là sự thật thì một số những bài báo đó gây rắc rối và có thể vi phạm chính sách của Ngũ Giác Đài.

Những tổng biên tập và các ký giả của Iraq khi được phỏng vấn hỏi ý kiến về bài báo đăng trên tờ Los Angeles Times đã có những phản ứng khác nhau, có người thì ngạc nhiên, có người thì tỏ ra lạnh lùng khi được nói cho biết về nguồn gốc của các câu chuyện đăng tải trên báo chí Iraq hiện đang bị tố cáo.