Biểu tình ở Uzbekistan đòi trả tự do cho một nhà lãnh đạo Hồi Giáo

Hàng trăm người đã xuống đường biểu tình ở Uzbekistan đòi trả tự do cho nhân vật tự xưng là lãnh tụ của người Hồi giáo. Ông Bakhiyov Rakhimov bị bắt gần biên giới giáp với Kyrgyzstan sau khi những người ủng hộ ông chiếm cứ thị trấn Korasuv trong một cuộc nổi dậy bất thành của người Hồi giáo hồi tuần trước.

Trong khi đó, các nhà ngoại giao Tây phương, do Liên hiệp Âu châu và Liên hiệp quốc lãnh đạo, đã gây thêm áp lực đòi tổng thống Islam Karimov của Uzbekistan cho tiến hành một cuộc điều tra độc lập về vụ xung đột khiến hàng trăm người thiệt mạng ở thành phố Andijan hồi gần đây.

Hôm nay, Tổ chức An ninh và Hợp tác Âu châu đã bày tỏ quan tâm sâu sắc đối với việc Tashkent không cho thực hiện một cuộc điều tra do Liên hiệp quốc đứng đầu. Những người mục kích, các tổ chức nhân quyền và phe đối lập Uzbekistan nói rằng vụ đàn áp ở Andijan giết chết tới 1000 người nhưng chính phủ ở đây cho biết số tử vong là 169 người.

Mặt khác, Ngoại trưởng Hoa kỳ Condoleeza Rice cho biết các khoản viện trợ của Mỹ dành cho Uzbekistan có thể sẽ được cắt giảm nhiều hơn nữa nếu quốc gia Trung Á này không cải thiện tình trạng nhân quyền.

Phát biểu tại Washington ngày hôm qua, bà Rice nói rằng viện trợ dành cho Uzbekistan tùy thuộc vào những đòi hỏi về nhân quyền mà quốc hội Mỹ thông qua năm 2004.

Bà cho biết năm ngoái Washington đã ngưng cung cấp 11 triệu đô la viện trợ vì những đòi hỏi vừa kể và các khoản viện trợ khác trong tương lai cũng sẽ bị ngưng trừ phi chính phủ ở Tashkent cải thiện nhân quyền.