Các nhà lãnh đạo Thiên Chúa Giáo La Mã viếng thi thể Ðức Giáo Hoàng

Hôm nay, hàng vạn người đã tụ tập ở Quảng trường Thánh Phê rô để dự Thánh lễ đầu tiên của nhiều buổi lễ nhằm truy điệu vị tu sĩ người Ba Lan đã lãnh đạo giáo hội Công giáo La mã trong 26 năm qua.

Hàng chục vị Hồng y đã trợ giúp Hồng y Angelo Sodano, Quốc vụ khanh Tòa Thánh Vatican, cử hành Thánh lễ bằng tiếng La tinh tại các bậc thềm trước đại giáo đường Thánh Phê Rô.

Hàng vạn người đứng chen chúc ở quảng trường và các con đường xung quanh. Nhiều người đã qua đêm ở quảng trường này sau khi cái chết của Đức giáo hoàng được loan báo lúc 9 giờ 37 phút tối thứ 7 giờ Roma.

Hôm nay, các viên chức Tòa Thánh nói rằng nguyên do tử vong chính thức là chấn động vì nhiễm trùng và suy tim.

Các viên chức tòa thánh đã bắt đầu lễ chiêm bái di thể Đức Giáo hoàng Gioan Phao Lồ Đệ Nhị tại điện Vatican. Những người khác sẽ được phép đến viếng linh cữu của giáo hoàng trong vài ngày tới đây khi di thể của vị giáo hoàng 84 tuổi này được dời tới Đại giáo đường Thánh Phê rô.

Đức Giáo hoàng Gioan Phao Lồ Đệ Nhị là nhà lãnh đạo Công giáo du hành nhiều nhất trong lịch sử và là người tại vị lâu hàng thứ ba trong lịch sử 2000 năm của giáo hội hiện có hơn 1 tỉ tín đồ trên khắp thế giới. Ngài được nhiều người ngưỡng mộ và yêu thương về tài lãnh đạo tinh thần và đạo đức, và về vai trò của Ngài trong việc thúc đẩy cho sự sụp đổ trong hòa bình của chế độ Cộng sản ở Đông Âu.

Ngoài ra, Ngài cũng được tán dương trong việc cố gắng hàn gắn các mối quan hệ giữa giáo hi Công giáo với những người theo Do thái giáo, Hồi giáo và những tôn giáo khác, cùng với những nỗ lực nhằm duy trì tình đoàn kết giữa các giáo hội Cơ đốc.