Bầu cử quốc hội Afghanistan được định vào ngày 18 tháng 9

Các giới chức bầu cử ở Afghanistan cho hay cuộc bầu cử quốc hội bị trì hoãn lâu nay sẽ diễn ra trong vòng khoảng 6 tháng.

Hôm nay tại thủ đô Kabul Chủ tịch ủy ban bầu cử loan báo cho các phóng viên hay ngày đã định là 18 tháng 9.

Cử tri sẽ chọn các thành viên của hội đồng tỉnh và hạ viện quốc hội, nhưng ủy ban nói rằng các trở ngại kỹ thuật, như các tranh chấp chưa giải quyết được về ranh giới quận huyện và con số dân, vẫn còn là lý do chưa thể ấn định ngày bỏ phiếu bầu thượng viện.

Các cuộc bầu cử viện lập pháp là giai đoạn chót trong tiến trình chính trị nhằm phục hồi thể chế dân chủ tại Afghanistan sau 1 phần tư thế kỷ chiến tranh. Tiến trình này được khởi động tại một hội nghị quốc tế ở Đức sau khi liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo đẩy phe Taleban và các thành viên của mạng lưới khủng bố al-Qaida ra khỏi Afghanistan vào cuối năm 2001.

Một hiến pháp mới của Afghanistan đã được soạn thảo cách đây hơn 1 năm và một cuộc bầu cử tổng thống tốt đẹp đã được tổ chức hồi tháng 10 năm ngoái.

Mặc dù đã xảy ra những vụ bạo động, như vụ đánh bom gây chết người hồi tuần trước ở tỉnh Kandahar, tổng thống Hamid Karzai nói rằng tình hình an ninh tổng quát trong nước đã được cải thiện nhiều trong năm vừa qua.