Số vụ bắt giữ di dân bất hợp pháp tại biên giới Mỹ giảm trong tháng 9

Dây thép gai treo trên bức tường được xây dựng ở biên giới Mỹ-Mexico, phía đông Douglas, Arizona, (Olivier Touron / AFP)

Số vụ bắt giữ vì vượt biên trái phép từ Mexico vào Mỹ giảm 7% trong tháng 9, đạt mức thấp nhất trong hơn bốn năm qua, theo thông báo của giới hữu trách hôm 22/10. Đây có thể là mức đo hàng tháng cuối cùng trong cuộc vận động tranh cử tổng thống mà ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump đã biến vấn đề nhập cư thành trọng tâm.

Lực lượng Tuần tra Biên giới đã thực hiện 53.858 vụ bắt giữ, giảm so với 58.009 vụ trong tháng 8 và là số liệu thấp nhất kể từ tháng 8 năm 2020, theo báo cáo của Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (CBP).

Người Mexico chiếm gần phân nửa trong số các vụ bắt giữ. Hồi tháng 12, khi số vụ bắt giữ đạt mức cao nhất mọi thời đại là 250.000 thì di dân gốc Mexico chiếm chưa đến 1/4. Số vụ bắt giữ đối với những di dân mang các quốc tịch khác tại biên giới, bao gồm người từ Guatemala, Honduras, Colombia và Ecuador, đã giảm mạnh trong năm nay.

San Diego tiếp tục là hành lang bận rộn nhất của các vụ vượt biên trái phép trong tháng 9, theo sau là El Paso, Texas, và Tucson, Arizona.

Trong năm tài chính kết thúc vào ngày 30/9, Lực lượng Tuần tra Biên giới đã thực hiện 1,53 triệu vụ bắt giữ. Trong hai năm trước đó, mỗi năm là 2 triệu vụ bắt giữ.

Tòa Bạch Ốc nói các con số này là minh chứng cho việc các hạn chế nghiêm ngặt về quyền tị nạn vốn được đưa hồi tháng 6 đã có hiệu quả như mong muốn, và đổ lỗi cho các đảng viên Cộng hòa tại Quốc hội vì đã phản đối dự luật an ninh biên giới. Dự luật này đã thất bại tại Quốc hội hồi tháng 2. Phó Tổng thống Kamala Harris đã sử dụng luận điệu này để chống lại chỉ trích rằng chính quyền Biden đã yếu kém trong việc thực thi nhập cư.

Liên đoàn Cải cách Di trú Mỹ (FAIR), một tổ chức chỉ trích chính phủ và ủng hộ hạn chế nhập cư, cho rằng sự sụt giảm gần đây là nhờ việc tăng cường thực thi của các quan chức Mexico trong biên giới của họ, nói rằng Tòa Bạch Ốc “về cơ bản đã giao phó an ninh biên giới của Hoa Kỳ cho Mexico trước cuộc bầu cử năm 2024, những chính sách mà có thể bị đảo ngược bất cứ lúc nào chính phủ Mexico thích.”

Số vụ bắt giữ giảm mạnh sau khi Mexico tăng cường thực thi vào tháng 12, và giảm sâu hơn nữa sau khi các hạn chế về tị nạn của Hoa Kỳ có hiệu lực vào tháng 6. Các quan chức Hoa Kỳ đã không ngần ngại nêu bật vai trò của Mexico.

Nhà chức trách Mexico đang phải đối mặt với nhiều di dân hơn trong năm nay trong khi số vụ trục xuất vẫn tương đối thấp, tạo ra tình trạng tắc nghẽn.

Ông Troy Miller, quyền ủy viên Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (CBP), cho biết vào tuần trước rằng chính quyền đang làm việc với Mexico và các quốc gia khác để cùng nhau giải quyết vấn đề di dân.

Chính quyền Biden đã thúc đẩy các con đường hợp pháp mới và mở rộng nhằm ngăn chặn việc vượt biên trái phép. Trong tháng 9, CBP đã cho phép hơn 44.600 người nhập cảnh với các cuộc hẹn trên hệ thống trực tuyến gọi là CBP One, nâng tổng số lên thành 852.000 người kể từ khi ứng dụng này được giới thiệu vào đầu năm ngoái.

Một chính sách khác của chính quyền Biden cho phép tới 30.000 người từ Cuba, Haiti, Nicaragua và Venezuela có người bảo trợ tài chính được nhập cảnh hàng tháng qua các sân bay. Hơn 531.000 người từ bốn quốc gia vừa kể đã nhập cảnh theo cách này, tính đến tháng 9.