TT Zelenskyy công bố ‘Kế hoạch Chiến thắng’ trong thời điểm bấp bênh

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy trình bày "Kế hoạch Chiến thắng" trong phiên họp quốc hội của Ukraine ngày 16 tháng 10 năm 2024.

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy vừa công bố “Kế hoạch Chiến thắng” rất được mong đợi của mình tại quốc hội Ukraine vào thứ Tư (16/10), trong đó ông kêu gọi đất nước của ông vốn đã mệt mỏi vì chiến tranh luôn đoàn kết trong thời điểm bấp bênh trước cuộc bầu cử tổng thống ngày 5/11 của đồng minh chính là Hoa Kỳ.

Khi quân đội Nga tiến về phía đông và mùa đông ảm đạm với tình trạng thiếu điện đang đến gần, ông nói với các nhà lập pháp Ukraine rằng kế hoạch của ông bao gồm năm điểm chính dựa vào các đồng minh của Kyiv, bao gồm lời mời gia nhập NATO vô điều kiện và hỗ trợ vũ khí cụ thể.

“Cùng với các đối tác của mình, chúng ta phải thay đổi hoàn cảnh để chiến tranh kết thúc. Bất kể Putin muốn gì. Tất cả chúng ta phải thay đổi hoàn cảnh để Nga buộc phải chấp nhận hòa bình”, ông nói với các nhà lập pháp và các quan chức cấp cao.

Điểm thứ ba là ông nhấn mạnh nhu cầu Ukraine phải có được năng lực răn đe phi hạt nhân mà ông cho là đủ để phá hủy sức mạnh quân sự của Nga. Ông không giải thích thêm, nhưng cho biết có một năng lực bổ sung bí mật khác mà ông không thể tiết lộ.

Ông nói kế hoạch này cũng phác hoạ vai trò của phương Tây trong việc bảo vệ tài nguyên khoáng sản tự nhiên của Ukraine trước các cuộc tấn công của Nga cũng như các cam kết tái thiết sau chiến tranh.

Bài diễn văn được đưa ra với sự hiện diện của các quan chức quân sự, tình báo và chính trị cấp cao của ông cũng như các nghị sỹ, một số người trong đó đôi lúc đứng lên vỗ tay.

Điện Kremlin cho biết còn quá sớm để bình luận chi tiết về kế hoạch của ông Zelenskyy, nhưng Kyiv cần “tỉnh táo” và nhận ra sự vô ích của các chính sách mà họ đang theo đuổi.

KÊU GỌI SỰ ĐOÀN KẾT

Sau hai năm rưỡi chiến tranh, bài phát biểu của ông Zelenskyy nhằm thuyết phục công chúng Ukraine vốn đang kiệt sức rằng chiến tranh có thể sớm kết thúc và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc người dân Ukraine vẫn đoàn kết trong lúc những thách thức chiến tranh ngày càng chồng chất.

“Chúng ta đã và đang đạt được kết quả trong các trận chiến nhờ vào sự đoàn kết của mình. Vì vậy, xin đừng đánh mất đoàn kết”, ông nói.

Ukraine phải đối mặt với cả khó khăn và bất trắc trước cuộc bầu cử Hoa Kỳ, vốn có khả năng đưa ông Donald Trump trở lại Nhà Trắng.

Cựu tổng thống đảng Cộng hòa đã cam kết sẽ nhanh chóng chấm dứt chiến tranh trước khi nhậm chức nếu ông thắng cử, một ý tưởng mà những người ủng hộ Kyiv lo ngại sẽ bao gồm những nhượng bộ lớn để nhanh chóng đạt được thỏa thuận.

Ông Zelenskyy đã gặp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, đồng minh chủ chốt của ông, tại Washington vào cuối tháng 9 để trình bày kế hoạch. Trong chuyến công du chớp nhoáng sau đó đến châu Âu, ông đã gặp các nhà lãnh đạo của Anh, Pháp, Ý và Đức để thảo luận về kế hoạch này.

Ông Zelenskyy cho biết ông sẽ đến hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu tại Brussels vào thứ Năm để trình bày kế hoạch của mình.