Thăm dò của Reuters/Ipsos: Bà Harris vượt ông Trump trong nhóm cử tri ngoại ô

Ứng cử viên tổng thống Kamala Harris và Donald Trump.

Ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ Kamala Harris đã xóa bỏ lợi thế của đối thủ thuộc Đảng Cộng hòa Donald Trump trong tầng lớp trung lưu vốn chiếm số đông trong xã hội Mỹ: cư dân vùng ngoại ô và các hộ gia đình có thu nhập trung bình, một phân tích về cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos cho thấy.

Kể từ khi Tổng thống Joe Biden kết thúc chiến dịch tái tranh cử vào ngày 21 tháng 7, Phó Tổng thống Harris đã vươn lên dẫn đầu ở cả hai nhóm dân số, làm hồi sinh triển vọng của Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử vào ngày 5 tháng 11, mặc dù cuộc đua vẫn cực kỳ sít sao.

Người dân ngoại ô, vốn chiếm khoảng một nửa số cử tri Hoa Kỳ và có sự đa dạng về chủng tộc giống như cả nước nói chung, được coi là nhóm cử tri quan trọng cần phải thắng. Ông Biden đã đánh bại Trump ở các địa hạt vùng ngoại ô với khoảng sáu điểm phần trăm trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Trước khi ông Biden ngưng chiến dịch tái tranh cử, ông Trump đã dẫn trước ông 43% so với 40% trong số những người dân vùng ngoại ô trong các cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos được thực hiện vào tháng 6 và tháng 7. Điều đó cho thấy Đảng Dân chủ phải chật vật huy động các cử tri của họ.

Bà Harris bắt đầu thu hẹp khoảng cách khi bà phát động chiến dịch của mình vào tháng 7 và dẫn trước ông Trump 47% so với 41% trong số các cử tri ngoại ô trong các cuộc thăm dò vào tháng 9 và tháng 10.

Trong cùng thời gian đó, ông Trump đã đi từ dẫn trước ông Biden 44%-37% trong nhóm cử tri thuộc hộ gia đình có thu nhập từ 50.000 đến 100.000 đô la – nhóm giữa xét về thu nhập bình quân trong cả nước– tới bị tụt sau bà Harris 43%-45%. Các kết quả này có biên độ sai số khoảng 3 điểm phần trăm.

Theo phân tích của Trung tâm nghiên cứu Pew về các cuộc thăm dò ý kiến cử tri sau khi bỏ phiếu, ông Trump đã giành được 52% so với 47% của ông Biden trong nhóm này vào năm 2020.

Các cuộc khảo sát của Reuters/Ipsos cho thấy cử tri coi kinh tế là vấn đề số một trước cuộc bầu cử và trong một cuộc thăm dò được tiến hành vào tháng 10, 46% cử tri nói rằng ông Trump là ứng cử viên tốt hơn cho nền kinh tế, nhiều hơn 8 điểm so với 38% của bà Harris.

Các cuộc thăm dò cũng cho thấy rằng ông Trump là ứng cử viên đáng tin cậy hơn về vấn đề nhập cư và tội phạm. Ông Trump đã nói với những người ủng hộ vào tháng 8 rằng ông là ứng cử viên sẽ giữ cho các vùng ngoại ô an toàn và đảm bảo rằng những di dân vượt biên trái phép sẽ ‘không đến gần các vùng ngoại ô’.

Ông Trump đã đổ lỗi cho chính quyền Biden về tình trạng lạm phát gây tổn hại đến tầng lớp trung lưu của Mỹ. Trong khi đó, trong các bài phát biểu của mình, bà Harris đã tập trung nhiều vào các cam kết tăng quy mô của tầng lớp trung lưu. Trong các cuộc thăm dò, bà cũng thường được chọn là ứng cử viên tốt hơn cho việc bảo vệ nền dân chủ và chống lại chủ nghĩa cực đoan chính trị.

Những người ủng hộ Harris được Reuters liên hệ để phỏng vấn trong tuần này tiếp sau cuộc thăm dò cho biết rằng họ không chú ý nhiều đến bà Harris trước khi bà trở thành ứng cử viên tổng thống và họ trở nên ủng hộ bà hơn khi họ biết thêm về bà.

Cuộc thăm dò mới nhất trong sáu cuộc thăm dò, được tiến hành từ ngày 4 đến ngày 7 tháng 10, cho thấy bà Harris dẫn trước ông Trump 3 điểm phần trăm trong số những cử tri đã đăng ký, ở mức 46% so với 43%.

Ưu thế khiêm tốn của bà trong các cuộc thăm dò toàn quốc là đáng kể, mặc dù người thắng trong cuộc bầu cử có thể sẽ được xác định bởi kết quả ở bảy bang chiến trường - Arizona, Michigan, Pennsylvania, Bắc Carolina, Nevada, Wisconsin và Georgia - nơi các cuộc thăm dò cho thấy cuộc đua rất sít sao.