Tổng thống Pháp chỉ trích các chiến dịch của Israel ở Gaza và Lebanon

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm thứ Bảy (5/10) đã kêu gọi dừng cung cấp vũ khí cho Israel để sử dụng ở Gaza, dẫn tới phản ứng gay gắt từ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Ông cũng chỉ trích quyết định của ông Netanyahu về việc triển khai quân tham gia vào các hoạt động trên bộ ở Lebanon.

"Tôi nghĩ rằng hôm nay, ưu tiên là chúng ta quay trở lại giải pháp chính trị, rằng chúng ta ngừng cung cấp vũ khí để chiến đấu ở Gaza", ông Macron nói với đài truyền hình Pháp France Inter.

"Pháp không cung cấp bất kỳ vũ khí nào", ông nói thêm trong cuộc phỏng vấn được ghi hình hôm thứ Ba.

Ông Macron nhắc lại mối quan ngại của mình về cuộc xung đột ở Gaza, hiện vẫn đang tiếp diễn mặc dù đã có nhiều lời kêu gọi ngừng bắn.

"Tôi nghĩ rằng chúng ta không được lắng nghe", ông nói. "Tôi nghĩ rằng đó là một sai lầm, bao gồm cả đối với an ninh của Israel", ông nói và nói thêm rằng cuộc xung đột đang dẫn đến "lòng căm thù".

Bình luận của ông đã khiến ông Netanyahu phản ứng nhanh chóng.

"Khi Israel chiến đấu với các thế lực man rợ do Iran cầm đầu, tất cả các quốc gia văn minh nên kiên quyết đứng về phía Israel", ông Netanyahu nói trong một tuyên bố do văn phòng của ông phát đi.

"Tuy nhiên, Tổng thống Macron và các nhà lãnh đạo phương Tây khác hiện đang kêu gọi cấm vận vũ khí đối với Israel. Thật đáng xấu hổ cho họ”.

Israel đã tiến hành một cuộc chiến trên nhiều mặt trận chống lại các nhóm được Iran, kẻ thù không đội trời chung, hậu thuẫn, tuyên bố nói thêm.

"Iran có áp đặt lệnh cấm vận vũ khí đối với Hezbollah, Houthi, Hamas và các lực lượng ủy nhiệm khác của nước này không? Tất nhiên là không”, ông Netanyahu nói. Cả ba nhóm đều được Tehran hậu thuẫn và là một phần của "trục kháng cự" chống lại Israel.

"Trục khủng bố này vẫn đoàn kết. Nhưng các quốc gia được cho là phản đối trục khủng bố này lại kêu gọi cấm vận vũ khí đối với Israel. Thật đáng xấu hổ!"

Ông Netanyahu nói rằng Israel sẽ chiến thắng ngay cả khi không có sự ủng hộ của họ.

"Nhưng nỗi hổ thẹn của họ sẽ còn kéo dài sau khi chiến tranh kết thúc”, ông nói. "Hãy yên tâm, Israel sẽ chiến đấu cho đến khi chiến thắng - vì lợi ích của chúng tôi và vì hòa bình và an ninh trên thế giới”.

Tổng thống Pháp Macron cho biết việc tránh leo thang ở Lebanon là "ưu tiên hàng đầu".

"Lebanon không thể trở thành một Gaza mới”, ông nói thêm.

Và ông lại đề cập tới chủ đề này hôm thứ Bảy, trong bài phát biểu tại một hội nghị của các quốc gia nói tiếng Pháp ở Paris.

Trong khi cả Paris và Washington đều kêu gọi ngừng bắn, ông Macron nói rằng ông “lấy làm tiếc vì Thủ tướng Netanyahu đã đưa ra một lựa chọn khác, đã nhận trách nhiệm này, cụ thể là đối với các hoạt động trên bộ trên đất Lebanon".

88 thành viên của Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF), bao gồm Pháp và Canada, đã kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức và lâu dài" tại Lebanon, ông nói thêm.

Nhưng Macron đã tái khẳng định quyền tự vệ của Israel và cho biết rằng vào thứ Hai, ông sẽ gặp gỡ những người thân của những người Israel gốc Pháp bị bắt làm con tin ở Gaza.

Ngày mai, Israel kỷ niệm một năm ngày xảy ra cuộc tấn công tàn khốc của Hamas vào ngày 7 tháng 10 năm ngoái, vốn đã châm ngòi cho cuộc chiến ở Gaza và hiện đã nhấn chìm nước láng giềng Lebanon, gây ra một cuộc khủng hoảng khu vực nguy hiểm.