Ukraine nói Nga phá hủy hầu hết cơ sở hạ tầng ở Pokrovsk, Điện Kremlin cảnh báo Kyiv ‘đùa với lửa’

Một trường học bị phá hủy sau một cuộc không kích ở thành phố Pokrovsk, vùng Donetsk, Ukraine, vào ngày 28/9/2024.

Nga đã phá hủy khoảng 80% cơ sở hạ tầng quan trọng tại thị trấn Pokrovsk, một trung tâm hậu cần quan trọng ở phía đông Ukraine, khi quân đội Moscow tiến về phía trước, một quan chức địa phương cho biết hôm 4/10.

Serhiy Dobriak, người đứng đầu chính quyền quân sự của Pokrovsk, nói rằng lực lượng Nga tiến đến cách thị trấn khoảng 7 km, nơi nằm ở ngã tư đường bộ và đường sắt, vốn đã khiến nơi đây trở thành điểm hậu cần quan trọng cho quân đội và thường dân ở khu vực Donetsk phía đông.

Các lực lượng Nga đã tập trung một số cuộc tấn công dữ dội nhất của họ trong những tuần gần đây vào Pokrovsk, và điều này có thể cho phép họ củng cố cũng như dâng cao tiền tuyến trong khu vực.

“Kẻ thù đang khiến chúng ta không có điện, không có nước, không có khí đốt. Có thể nói là chuẩn bị cho chúng ta vào mùa đông”, ông Dobriak nói trên truyền hình quốc gia.

Khoảng 13.050 cư dân vẫn ở lại thị trấn và các quan chức Ukraine đang thúc đẩy kế hoạch sơ tán, vốn đã diễn ra trong vài tuần. Ông cho biết chỉ một tháng rưỡi trước, thị trấn này đã tiếp đón hơn 48.000 người.

Vẫn theo ông Dobriak, Nga tiếp tục tấn công thị trấn vào ngày 3/10, phóng tổng cộng 9 quả bom lượn và làm 4 người bị thương trong 2 cuộc tấn công, vốn làm hư hại cơ sở hạ tầng.

Lãnh đạo chính quyền quân sự của Pokrovsk còn nói rằng các cuộc tấn công hàng ngày cũng nhắm vào các cơ sở năng lượng và các cơ sở hạ tầng quan trọng khác. Ông cho biết gần một nửa Pokrovsk, 10 ngôi làng gần đó và một thị trấn nhỏ hơn đã mất điện, đồng thời nói thêm rằng cơ sở hạ tầng năng lượng “gần như không thể sửa chữa được”.

Ông ước tính mức độ phá hủy vào khoảng 4 phần năm cơ sở hạ tầng quan trọng của thị trấn.

Nga phủ nhận việc nhắm vào cơ sở hạ tầng dân sự.

Hơn 31 tháng kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga, lực lượng Ukraine đang ở thế phòng thủ và Kyiv đã ra lệnh rút quân khỏi Vuhledar, một thị trấn khác ở phía đông. Tuần này, chỉ huy cấp cao của Kyiv đã ra lệnh tăng cường phòng thủ ở mặt trận phía đông.

Trong báo cáo sáng ngày 4/10 về tình hình chiến trường, quân đội Ukraine cho biết lực lượng của họ đã đẩy lùi 30 cuộc tấn công vào mặt trận Pokrovsk trong ngày qua khi Nga tiến về phía các làng Mykolaivka và Selydove.

Trong một diễn tiến khác, Điện Kremlin hôm 4/10 cáo buộc chính quyền Ukraine đang đùa với lửa, một ngày sau khi lực lượng Nga cho biết họ đã chặn một máy bay không người lái của Ukraine gần nhà máy hạt nhân Kursk và một số hãng tin đưa tin một đám cháy đã bùng phát cách đó vài dặm.

“Kyiv vẫn đang tiếp tục đùa với lửa và chúng tôi sẽ báo cáo vấn đề này với các đại diện của IAEA”, người phát ngôn của Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên, ám chỉ đến Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, nơi giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Ukraine Heorhiy Tykhyi hôm 3/10 phủ nhận việc Ukraine đã bắn vũ khí vào hoặc gần nhà máy.

Lực lượng Ukraine đã tiến vào khu vực Kursk trong một cuộc tấn công bất ngờ xuyên biên giới vào ngày 6/8 và vẫn ở đó ngay cả khi quân đội Nga cố gắng đẩy họ ra.