Lãnh tụ tối cao Khamenei: Iran và các đồng minh sẽ không lùi bước trước Israel

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei (thứ 2, phải), Tổng thống Masoud Pezeshkian (trái), Chủ tịch Quốc hội Mohammad Bagher Ghalibaf (thứ 2, trái) và Chánh án Tòa án Mohsen Ejeie (phải) trong buổi cầu nguyện trưa 4/10/2024 tại một nhà thờ Hồi giáo ở Tehran.

Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei hôm 4/10 nói rằng Iran và các bên ủy nhiệm của họ trong khu vực sẽ không lùi bước trước Israel.

Ông Khamenei đưa ra tuyên bố vài giờ sau cuộc tấn công của Israel vào Beirut, được cho là nhắm vào người nhiều khả năng sẽ kế nhiệm vị tổng thư ký đã bị giết hại của Hezbollah, một nhóm được Tehran hậu thuẫn.

“Hành động sáng suốt của lực lượng vũ trang của chúng tôi vài đêm trước là hoàn toàn hợp pháp và chính đáng”, ông Khamenei nói trong lần xuất hiện hiếm hoi khi dẫn đầu buổi cầu nguyện hôm 4/10 tại Tehran, ám chỉ đến các cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran vào Israel hôm 1/10.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 3/10 nói rằng phản ứng của Israel có thể bao gồm một cuộc tấn công vào các cơ sở dầu mỏ của Iran.

Người dân và các nguồn tin an ninh cho biết rằng khu ngoại ô phía nam Dahiye của Beirut, một thành trì của Hezbollah do Iran hậu thuẫn, đã bị tấn công trở lại vào gần nửa đêm ngày 2/10 sau khi Israel ra lệnh cho người dân rời khỏi nhà ở một số khu vực.

Trích dẫn lời của 3 quan chức Israel, phóng viên Barak Ravid của Axios cho biết trên X rằng các cuộc không kích này nhắm vào quan chức Hezbollah Hashem Safieddine, người được cho là đã kế nhiệm thủ lĩnh bị ám sát Hassan Nasrallah, khi đang ở trong một boongke ngầm.

Phóng viên này cho biết vẫn chưa rõ số phận của ông Safieddine ra sao.

Quân đội Israel từ chối bình luận và Hezbollah không bình luận về số phận của ông Safieddine. Em trai của ông là Sayyed Abdallah Safieddine, đại diện của Hezbollah tại Iran, đã tham dự sự kiện khi ông Khamenei phát biểu tại Tehran.

Những vụ nổ lớn đã làm rung chuyển bầu trời ở khu vực gần sân bay chính của Beirut vào sáng sớm ngày 4/10 và người dân Lebanon cho biết họ đang sống trong nỗi sợ hãi thường trực.

Tổng thống Biden nói ông không tin rằng sẽ có một “cuộc chiến tranh toàn diện” ở Trung Đông, vào lúc Israel cân nhắc các lựa chọn trả đũa, nhưng cần phải làm nhiều hơn nữa để ngăn chặn điều đó.

Trong khi Mỹ, Liên minh châu Âu và các đồng minh khác kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức trong 21 ngày trong cuộc xung đột Israel-Lebanon, ông Biden cho biết Hoa Kỳ đang thảo luận với Israel về các lựa chọn để đáp trả cuộc tấn công của Tehran, bao gồm cả việc Israel tấn công các cơ sở dầu mỏ của Iran.

Bình luận của ông Biden đã góp phần làm tăng giá dầu toàn cầu, và căng thẳng gia tăng ở Trung Đông đã khiến các nhà giao dịch lo ngại về khả năng gián đoạn nguồn cung.

Tuy nhiên, ông Biden nói thêm: “Sẽ không có gì xảy ra hôm nay”. Khi được hỏi sau đó rằng liệu ông có thúc giục Israel không tấn công các cơ sở dầu mỏ của Iran hay không, ông Biden nói ông sẽ không đàm phán công khai.