Việt Nam cảnh báo lũ quét, lở đất ở 3 tỉnh miền núi phía bắc

Nhân viên cứu hộ tại hiện trường vụ lũ quét và lở đất ở Lào Cai.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia thuộc Tổng Cục Khí tượng Thủy văn hôm 2/10 đã phát đi cảnh báo lũ quét, sụt lún và sạt lở đất do mưa lũ ở các tỉnh Yên Bái, Lào Cai và Hà Giang, khoảng nửa tháng sau khi các tỉnh này chịu thiệt hại nặng vì hậu quả của cơn bão Yagi mà Việt Nam gọi là bão số 3.

Trong cảnh báo của mình, Trung tâm này cho biết rằng “trong 24 giờ qua, khu vực các tỉnh Yên Bái, Lào Cai và Hà Giang đã có mưa vừa, mưa to” và rằng trong những giờ tới, “các tỉnh trên tiếp tục có mưa”, gây ra “nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc”.

“Thời gian qua, trên khu vực vùng núi các tỉnh Bắc Bộ đã liên tục có mưa lớn kéo dài, đất đá đã bão hòa, lũ trên các sông đã xuống nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra sạt lở đất ngay cả khi không mưa”, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định.

Cơ quan nhà nước này cũng nói tiếp rằng lũ quét và lở đất “uy hiếp tính mạng của người dân” cũng như “phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế, gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế, xã hội”.

Hôm 29/9, mưa lớn liên tục đã gây sạt lở đất nghiêm trọng tại xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang, chôn vùi 5 nạn nhân mà cho đến ngày 2/10 mới tìm thấy hết thi thể, Báo Điện tử Chính phủ cho biết.

Sạt lở đất đã kéo xuống hàng nghìn khối đất đá vùi lấp tuyến Quốc lộ 2 đoạn nối Hà Giang với Tuyên Quang, theo Thông tấn xã Việt Nam, gây chia cắt giao thông. Đến chiều ngày 2/10, tuyến quốc lộ này mới được dọn dẹp hết và thông xe trở lại, VTV đưa tin.

Cuối tháng trước, theo VnExpress, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan nói tại một cuộc họp tổng kết rằng bão Yagi gây thiệt hại kinh tế cho Việt Nam 81.500 tỷ đồng, và Lào Cai cùng Yên Bái nằm trong số các tỉnh chịu thiệt hại nặng nề nhất với số tiền tương ứng là 6.600 tỷ và 5.730 tỷ.

Tin cho hay, hai tỉnh này cũng trong danh sách các địa phương chịu tổn thất cao về nhân mạng do cơn bão số 3 gây ra với Lào Cai ghi nhận 132 người chết và 54 người chết ở Yên Bái.

VnExpress dẫn lời ông Hoan nói rằng việc dự báo, cảnh báo sớm, chính xác, phạm vi hẹp nhất về mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất “có vai trò quan trọng hàng đầu trong điều hành, ứng phó”.

Báo điện tử này cũng dẫn lời Thủ tướng Phạm Minh Chính nói rằng thiệt hại về kinh tế do bão Yagi gây ra “khiến GDP cả nước năm 2024 có thể giảm 0,15% so với kịch bản đề ra (6,8-7%)”.