Bà Harris rút ngắn chuyến đi vận động tranh cử để họp về cơn bão Helene

Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris tại sự kiện vận động tranh cử ở Las Vegas, Nevada, Hoa Kỳ, ngày 29/9/2024.

Phó Tổng thống Kamala Harris hôm thứ Hai (30/9) sẽ tham gia họp về phản ứng của liên bang đối với cơn bão Helene, cắt ngắn chuyến đi vận động tranh cử khi bà lên kế hoạch đến thăm vùng Đông Nam Hoa Kỳ bị bão tàn phá.

Bà Harris sẽ bay trở lại Washington sớm hơn dự kiến từ Las Vegas, Nevada, nơi bà đang trong chuyến đi vận động tranh cử tổng thống, để tham gia họp tại trụ sở của Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Liên bang (FEMA).

Kế hoạch thay đổi sau khi ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump chỉ trích Đảng Dân chủ vì không tham gia nhiều hơn vào công tác ứng phó thảm họa và ông đang tự mình đến thăm khu vực này.

Gió, mưa và triều cường do cơn bão gây ra đã giết chết ít nhất 90 người ở các bang North Carolina, South Carolina, Georgia, Florida, Tennessee và Virginia, trong khi hàng triệu người khác phải đối mặt với tình trạng mất điện và đường sá bị phá hủy.

Bà Harris đã được thông báo tóm tắt hôm Chủ Nhật về phản ứng của liên bang đối với cơn bão khi bà đi trên Không lực Hai đến các điểm dừng chân vận động tranh cử ở miền Tây Hoa Kỳ, nơi bà đang gây quỹ ở California và tập hợp cử tri tại bang Nevada, nơi có cuộc bầu cử gay cấn vào ngày 5/11.

Bà cũng đã nói chuyện với Thống đốc North Carolina, Roy Cooper, và liên lạc với Thống đốc Florida, Ron DeSantis, và Thống đốc Georgia, Brian Kemp, để thảo luận về nhu cầu của họ, theo một viên chức từ chối nêu tên.

Bà Harris ban đầu lên kế hoạch dừng chân vận động tranh cử ở khu vực Las Vegas nhưng đã thay đổi kế hoạch này để trở về Washington sớm hơn.

Ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ cũng có kế hoạch đến khu vực bị bão tấn công “sớm nhất có thể mà không làm gián đoạn các hoạt động ứng phó khẩn cấp”, viên chức này cho biết. Hiện vẫn chưa có kế hoạch ngay lập tức về thời gian và địa điểm bà sẽ đến.

North Carolina và Georgia đều nằm trong số các bang cạnh tranh gay gắt nhất trong cuộc đua năm 2024 giữa bà Harris và ông Trump.

Ông Trump sẽ đến thăm Valdosta, bang Georgia, vào Thứ Hai để nghe tóm tắt về thiệt hại của bão và “thúc đẩy việc phân phối hàng cứu trợ”, chiến dịch tranh cử của ông cho biết.

Chiến dịch của bà Harris đã thông báo các điểm dừng chân tại Pennsylvania và Michigan vào thứ Tư và thứ Sáu. Các ứng cử viên phó tổng thống Tim Walz và JD Vance sẽ tranh luận vào thứ Ba.

Hơn 3.300 nhân viên liên bang được triển khai như một phần của phản ứng với cơn bão, bao gồm các nỗ lực tìm kiếm, cứu hộ và khôi phục nguồn điện, các quan chức chính quyền Biden cho biết.