Iran thề trả đũa vụ giết hại phó chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng tại Lebanon

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi nói hôm 29/9 rằng vụ Israel giết hại một phó chỉ huy của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran tại Beirut là một "tội ác khủng khiếp" và sẽ không thể không bị trừng phạt.

Chuẩn tướng Abbas Nilforoushan đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel vào Beirut hôm 27/9, trong đó thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah cũng thiệt mạng.

Ông Araqchi nói trong một tuyên bố gửi tới chỉ huy của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo, Thiếu tướng Hossein Salami, rằng “tội ác khủng khiếp” mà Israel gây ra này “sẽ không thể không bị trừng phạt”.

Trước đó hôm 29/9, Chủ tịch quốc hội Iran Mohammad Baqer Qalibaf cho biết rằng các nhóm vũ trang liên kết với Iran sẽ tiếp tục đối đầu với Israel với sự giúp đỡ của Tehran sau vụ giết hại ông Nasrallah, theo truyền thông nhà nước Iran đưa tin.

Một liên minh được gọi là Trục kháng chiến, được gây dựng trong nhiều thập kỷ với sự hỗ trợ của Iran, bao gồm nhóm Hamas của Palestine, Hezbollah ở Lebanon, Houthi của Yemen và nhiều nhóm vũ trang Hồi giáo Shi'ite khác nhau ở Iraq và Syria.

"Chúng tôi sẽ không ngần ngại thực thi bất kỳ điều gì để giúp đỡ lực lượng kháng chiến", ông Qalibaf nói.

Ông cũng đưa ra lời cảnh báo cho Hoa Kỳ.

"Hoa Kỳ đồng lõa trong tất cả những tội ác này và... phải chấp nhận hậu quả", ông nói.

Phó Tổng thống Iran phụ trách các vấn đề chiến lược Mohammad Javad Zarif, khi được hỏi về vụ ám sát ông Nasrallah, đã nói với truyền thông nhà nước hôm 29/9 rằng Iran sẽ có phản ứng đối với Israel vào thời điểm thích hợp mà họ lựa chọn.