Fiji kêu gọi ‘tôn trọng khu vực của chúng tôi’ sau vụ thử tên lửa của Trung Quốc

Tổng thống Fiji, Ratu Wiliame Maivalili Katonivere, phát biểu tại Phiên họp thứ 79 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York, Mỹ, vào ngày 26/9/2024.

Tổng thống Fiji Ratu Wiliame Katonivere kêu gọi “tôn trọng khu vực của chúng tôi” và ngừng thử tên lửa ở Thái Bình Dương sau khi Trung Quốc phóng thử một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tại New York vào thứ Năm, ông Katonivere đã nhắc lại lịch sử của Thái Bình Dương như một bãi thử vũ khí hạt nhân và lưu ý đến vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hiếm hoi của Trung Quốc vào thứ Tư.

“Đã có một vụ thử tên lửa đạn đạo đơn phương vào Thái Bình Dương. Chúng tôi kêu gọi tôn trọng khu vực của chúng tôi và kêu gọi chấm dứt hành động như vậy”, ông nói.

ICBM, mang theo đầu đạn giả, được Lực lượng tên lửa của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc phóng vào lúc 8:44 sáng giờ Bắc Kinh (0044 GMT) vào thứ Tư và “rơi vào vùng biển dự kiến”, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết vào thứ Tư.

Bộ trưởng Tài chính Úc Jim Chalmers cho biết ông đã nêu vấn đề thử tên lửa trong cuộc họp với người đồng cấp của mình tại Bắc Kinh.

Tại Polynesie thuộc Pháp, truyền thông đưa tin tên lửa đã rơi xuống gần vùng đặc quyền kinh tế của lãnh thổ Thái Bình Dương thuộc Pháp, và Tổng thống Moetai Brotherson đã bày tỏ sự ngạc nhiên và lo ngại.

Ông Brotherson đã gửi một lá thư phản đối tới Đại sứ quán Trung Quốc sau khi biết từ truyền thông về vụ phóng tên lửa, Đài phát thanh Tahiti đưa tin.

Cao ủy Pháp, Eric Spitz, cho biết Trung Quốc đã thông báo cho Pháp về vụ thử nghiệm và tên lửa đã rơi xuống vùng biển quốc tế, cũng theo Đài phát thanh Tahiti.

Tham dự một sự kiện tại Đại sứ quán Trung Quốc vào tối thứ Tư để kỷ niệm 75 năm thành lập Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, ông Brotherson nói với các phóng viên rằng tên lửa đã rơi xuống cách EEZ của Polynesia thuộc Pháp 700 km (435 dặm), và sự cố này cho thấy lãnh thổ này chỉ là “một hạt gạo giữa đại dương” khi các cường quốc thử thách lẫn nhau, TNTV News đưa tin.

Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand Winston Peters nói trong một tuyên bố rằng vụ phóng tên lửa là đáng lo ngại.