Siêu bão Helene càn quét bang Florida và Georgia của Mỹ

Sóng đánh vào một tòa nhà trước khi cơn bão Helene đổ bộ vào Cedar Key, Florida, vào ngày 26/9/2024.

Bão Helene đã càn quét qua các bang Florida và Georgia đêm thứ Sáu như là một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Hoa Kỳ, khiến một người tử vong, nhấn chìm các khu dân cư và khiến hơn 2 triệu ngôi nhà và doanh nghiệp mất điện.

Cơn bão cấp 4 đổ bộ vào đất liền vào khoảng nửa đêm, để lại cảnh hỗn loạn với những chiếc thuyền bị lật úp trong bến cảng, cây cối đổ rạp, ô tô mắc kẹt và đường phố ngập lụt, theo những hình ảnh từ Tampa, Naples và St. Petersburg trên bờ biển Florida.

“Khi chúng ta thức dậy vào sáng mai, khả năng sẽ có nhiều người tử vong hơn”, Thống đốc Florida Ron DeSantis nói, xác nhận cái chết của một tài xế bị mảnh vỡ của xe đâm phải.

Các công ty cho biết hơn 1,2 triệu khách hàng sử dụng điện ở Florida và 800.000 người ở Georgia đã bị mất điện.

Helene là cơn bão mạnh thứ 14 đổ bộ vào Hoa Kỳ kể từ khi có số liệu thống kê và là cơn bão mạnh thứ 7 ở Florida, theo Trung tâm Bão quốc gia (NHC).

Sau khi đổ bộ vào Florida với sức gió 140 dặm/giờ (225 km/giờ), cơn bão giảm cường độ xuống còn xuống còn 70 dặm/giờ (110 km/giờ) sau khi di chuyển về phía bắc qua Georgia. Dự báo có tới 20 inch (50 cm) mưa đổ xuống ở một số nơi.

Khi bình minh ló dạng, NHC cho biết bão Helene đã dịu đi, từ siêu bão trở thành bão nhiệt đới.

“Dự kiến cơn bão sẽ tiếp tục suy yếu và Helene dự kiến sẽ trở thành áp thấp nhiệt đới vào chiều nay hoặc tối nay”, NHC cho biết thêm.

Tuy nhiên, vẫn theo NHC, các đợt bão lớn, gió mạnh và mưa lớn đe dọa tính mạng vẫn tiếp diễn.

Người dân được yêu cầu sơ tán ở một số nơi và ẩn náu khắp khu vực.

Tại Quận hạt Taylor, Sở Cảnh sát trưởng viết trên mạng xã hội rằng những cư dân quyết định không sơ tán nên viết tên và ngày sinh của họ lên cánh tay bằng mực không phai “để bạn có thể được nhận dạng và thông báo cho gia đình”.

Một số cư dân vẫn ngoan cố ở lại.

Các viên chức ở Quận hạt Pinellas trũng thấp, nằm trên một bán đảo được bao quanh bởi Vịnh Tampa và Vịnh Mexico, cảnh báo rằng tác động của cơn bão có thể nghiêm trọng như cơn bão Idalia năm ngoái, vốn đã làm ngập 1.500 ngôi nhà. Các video cho thấy những con đường ven biển bị ngập và nước dâng cao tràn qua các bến tàu.

Các sân bay ở Tampa, Tallahassee và St. Petersburg đều đã ngừng hoạt động vào thứ Năm. Mưa đang trút xuống một số khu vực của bang Florida, Georgia, South Carolina, miền trung và miền tây North Carolina và Tennessee.

Các vụ mùa bông và hồ đào của bang Georgia rất dễ bị tổn thương vào giữa mùa thu hoạch.

Công ty môi giới tái bảo hiểm Gallagher Re cho biết tổn thất bảo hiểm tư nhân ban đầu có thể lên tới 3 đến 6 tỷ đô la, với tổn thất bổ sung cho các chương trình bảo hiểm liên bang lên tới 1 tỷ đô la.

Các cơ sở năng lượng dọc theo bờ biển Vịnh Hoa Kỳ đã thu hẹp hoạt động và sơ tán một số địa điểm sản xuất.

Giám đốc Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Liên bang, Deanne Criswell, cho biết tại một cuộc họp báo của Nhà Trắng rằng bà sẽ đến Florida vào thứ Sáu để đánh giá thiệt hại.