Thủ tướng Netanyahu: Israel sẽ tiếp tục thảo luận về lệnh ngừng bắn ở Lebanon

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu hôm thứ Sáu (27/9) nói rằng Israel sẽ tiếp tục thảo luận về các đề xuất ngừng bắn ở Lebanon trong những ngày tới, trong khi Washington cảnh báo rằng việc leo thang chiến tranh hơn nữa sẽ chỉ khiến dân thường ở cả hai bên khó trở về nhà hơn.

Bộ trưởng ngoại giao Israel hôm thứ Năm đã bác bỏ những lời kêu gọi quốc tế về lệnh ngừng bắn với nhóm Hezbollah do Iran hậu thuẫn và tiếp tục các cuộc không kích khiến hàng trăm người ở Lebanon thiệt mạng và làm gia tăng lo ngại về một cuộc chiến tranh khu vực.

Một cuộc không kích của Israel hôm thứ Sáu đã giết chết 9 người trong một gia đình, bao gồm 4 trẻ em, tại thị trấn biên giới Shebaa của Lebanon, thị trưởng Mohammad Saab nói với Reuters. Bộ Y tế cho biết các cuộc tấn công của Israel đã giết chết hơn 600 người ở Lebanon kể từ thứ Hai.

Hezbollah cho biết hôm thứ Sáu họ đã bắn tên lửa vào Kiryat Ata gần thành phố Haifa cách biên giới khoảng 30 km (20 dặm) và thành phố Tiberias của Israel, và tuyên bố các cuộc tấn công là để đáp trả các cuộc tấn công của Israel vào các ngôi làng, thành phố và dân thường.

Mặc dù hệ thống phòng không của Israel đã bắn hạ nhiều tên lửa của Hezbollah, hạn chế thiệt hại, nhưng các cuộc tấn công của nhóm này đã phá vỡ cuộc sống bình thường trên khắp miền bắc Israel khi nhiều khu vực rơi vào tầm ngắm của chúng.

Quân đội Israel cho biết họ đã bắn hạ bốn máy bay không người lái bay từ lãnh thổ Lebanon vào không phận hàng hải ngoài khơi bờ biển Rosh Hanikra tại biên giới Lebanon.

Xung đột giữa lực lượng Israel và Hezbollah được trang bị vũ khí hạng nặng là cuộc xung đột tồi tệ nhất giữa hai bên trong hơn 18 năm qua và là một phần của cuộc chiến tranh Gaza lan rộng trong khu vực.

Hoa Kỳ và Pháp đã đề xuất một lệnh ngừng bắn ngay lập tức trong 21 ngày vào thứ Tư và cho biết các cuộc đàm phán vẫn tiếp tục, bao gồm cả bên lề cuộc họp của Liên Hiệp Quốc tại New York.

Thủ tướng Netanyahu cho biết hôm thứ Sáu rằng các giới chức của Israel đã họp để thảo luận về các đề xuất ngừng bắn của Hoa Kỳ vào thứ Năm và sẽ tiếp tục thảo luận trong những ngày tới, đồng thời nói thêm rằng ông đánh giá cao những nỗ lực của Hoa Kỳ.

“Các nhóm của chúng tôi đã họp (ngày 26/9) để thảo luận về sáng kiến của Hoa Kỳ và cách chúng tôi có thể thúc đẩy mục tiêu chung là đưa mọi người trở về nhà an toàn. Chúng tôi sẽ tiếp tục các cuộc thảo luận đó trong những ngày tới”, ông nói trong một tuyên bố.

Vào thứ Năm, sau khi ông Netanyahu rời đi New York, nơi ông đang tham dự Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, văn phòng của ông ra tuyên bố cho biết thủ tướng đã ra lệnh cho quân đội Israel tiếp tục dồn toàn lực chiến đấu ở Lebanon.

Tuyên bố của ông không đề cập đến bình luận của Bộ trưởng Ngoại giao Israel Katz, người đã bác bỏ các đề xuất ngừng bắn vào thứ Năm, hoặc các chính trị gia Israel khác đã đồng tình với quan điểm đó, mà chỉ nói rằng đã có “rất nhiều thông tin sai lệch xung quanh sáng kiến ngừng bắn do Hoa Kỳ lãnh đạo”.