Cựu bộ trưởng Singapore đầu tiên bị xét xử vì tội nhận hối lộ đã nhận tội

Cựu Bộ trưởng Giao thông Singapore S. .

Cựu Bộ trưởng Giao thông Singapore S. Iswaran đã nhận tội nhận quà khi còn đương chức, khi phiên tòa xét xử tham nhũng đầu tiên liên quan đến một bộ trưởng tại trung tâm tài chính châu Á này bắt đầu hôm 24/9.

Vụ án, trong đó ông Iswaran bị cáo buộc nhận quà gồm vé xem các trận đấu bóng đá Ngoại hạng Anh và Giải đua xe Công thức 1 Singapore, đã gây chấn động quốc gia giàu có này, nơi tự hào có bộ máy hành chính hiệu quả và công chức được trả lương cao cũng như có nền quản trị vững mạnh.

Ông Iswaran, người gia nhập nội các vào năm 2006, là bộ trưởng Singapore đầu tiên bị xét xử về tội tham nhũng.

Người đàn ông 62 tuổi này đã bị bắt vào tháng 7 năm ngoái và bị cáo buộc nhận hối lộ hàng trăm nghìn đô la từ ông trùm bất động sản Ong Beng Seng và một doanh nhân khác là Lum Kok Seng.

Ông Iswaran là cố vấn cho ủy ban chỉ đạo của Giải đua xe Công thức 1, trong khi ông Ong sở hữu bản quyền của giải đua xe này.

Ông Ong chưa bị truy tố về bất kỳ tội danh nào và ông Iswaran trước đó đã bác bỏ các cáo buộc khi ông từ chức.

Văn phòng tổng chưởng lý cho biết rằng ông Iswaran đã nhận tội cản trở công lý. Ông cũng nhận tội đối với việc một công chức nhận bất kỳ thứ gì có giá trị mà không trả tiền hoặc trả tiền không đủ từ người mà công chức có quan hệ với tư cách chính thức, thay vì các cáo buộc bao gồm tham nhũng.

Trong một động thái bất ngờ, các công tố viên đã giảm các cáo buộc đối với ông Iswaran từ 35 xuống còn 5. Văn phòng công tố viên cho biết 30 cáo buộc còn lại sẽ được xem xét khi tuyên án.

Tội danh nhận quà có thể bị phạt tù lên đến 2 năm và bị phạt tiền. Vì tội cản trở công lý, ông Iswaran có thể bị kết án tù lên đến 7 năm và bị phạt tiền.

Tuy nhiên, bên công tố đã đề nghị mức án nhẹ hơn nhiều là 6 đến 7 tháng tù, trong khi bên bào chữa yêu cầu mức án tám tuần, theo CAN. Họ cũng cho biết thêm rằng ông Iswaran sẽ bị kết án vào ngày 3/10.

Vụ án tham nhũng cuối cùng liên quan đến một bộ trưởng Singapore là vào năm 1986, khi bộ trưởng phát triển quốc gia bị điều tra vì cáo buộc nhận hối lộ. Ông đã chết trước khi có thể bị buộc tội tại tòa.

Theo chỉ số cảm nhận tham nhũng của Tổ chức Minh bạch Quốc tế đưa ra vào năm ngoái, Singapore là một trong 5 quốc gia ít tham nhũng nhất thế giới.