Nổ mỏ than ở miền đông Iran, ít nhất 33 công nhân thiệt mạng

Lực lượng cứu hộ Iran tại hiện trường vụ nổ mỏ than.

Một vụ nổ tại một mỏ than ở miền đông Iran khiến ít nhất 33 công nhân thiệt mạng và làm 17 người khác bị thương, các quan chức cho biết hôm 22/9. Đây là một trong những thảm họa khai thác mỏ tồi tệ nhất trong lịch sử nước này. Nhiều người vẫn còn mất tích nhiều giờ sau vụ nổ.

Vụ nổ xảy ra tại một mỏ than ở Tabas, cách thủ đô Tehran khoảng 540 km về phía đông nam vào đêm 21/9.

Khoảng 70 người làm việc vào thời điểm xảy ra vụ nổ. Đài truyền hình nhà nước sau đó đưa tin rằng 17 người được cho là bị mắc kẹt ở độ sâu 200 mét trong một đường hầm dài 700 mét.

Tuy nhiên, các số liệu liên tục thay đổi trong suốt ngày 22/9 liên quan đến thảm họa xảy ra ở khu vực nông thôn và một số tin tức cho rằng số người chết cao hơn.

Giới hữu trách cho rằng vụ nổ xảy ra do rò rỉ khí mê-tan. Những loại khí như vậy thường gặp trong khai thác mỏ, dù các biện pháp an toàn hiện đại yêu cần cần phải có hệ thống thông gió và các biện pháp khác để bảo vệ người lao động.

Hiện vẫn chưa rõ ngay là các quy trình an toàn nào đã được áp dụng tại Công ty Mandanjoo tư nhân, đơn vị vận hành mỏ Tabas Parvadeh 5. AP không thể liên lạc với công ty này để yêu cầu bình luận hôm 22/9.

Tổng thống cải cách mới của Iran, Masoud Pezeshkian, vốn chuẩn bị tới New York để tham dự cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, nói rằng ông đã ra lệnh thực hiện mọi nỗ lực để giải cứu những người bị mắc kẹt và hỗ trợ gia đình họ. Ông cũng cho biết một cuộc điều tra về vụ nổ đã bắt đầu.

"Tôi đã trao đổi với các bộ trưởng y tế, nội vụ và an ninh và ra lệnh giải quyết nhanh chóng các vấn đề của gia đình các nạn nhân và những người bị thương", ông Pezeshkian cho biết, theo một tuyên bố từ văn phòng của ông.

"Tôi cũng yêu cầu thực hiện các biện pháp để ngăn chặn việc tái diễn những sự cố như vậy bằng cách cải thiện tiêu chuẩn làm việc tại các mỏ của đất nước".

Nhưng ngành khai thác mỏ của Iran từng phải hứng chịu thảm họa trước đây. Năm 2017, một vụ nổ mỏ than đã giết chết ít nhất 42 người. Tổng thống Iran khi đó, ông Hassan Rouhani, vốn đang vận động tranh cử trước khi tái đắc cử, đã đến thăm địa điểm này ở tỉnh Golestan phía bắc Iran và những người thợ mỏ tức giận bao vây chiếc SUV chở ông, đá và đập vào chiếc xe bọc thép để bày tỏ cơn thịnh nộ.