Nga và Trung Quốc khai mạc cuộc tập trận hải quân lớn, Tổng thống Putin quan sát từ xa

Tàu chiến Trung Quốc tham gia một cuộc tập trận với Nga.

Các tàu chiến của Nga và Trung Quốc hôm 10/9 đã bắt đầu các cuộc diễn tập mà Moscow cho biết thuộc một loạt các cuộc tập trận hải quân lớn kéo dài từ Địa Trung Hải đến Thái Bình Dương.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết bốn tàu chiến Trung Quốc và một tàu tiếp tế đã hợp tác với các tàu của Nga tại Vịnh Peter Đại đế, phía nam Vladivostok, để tập trận "nhằm bảo vệ liên lạc trên biển và các khu vực hoạt động kinh tế hàng hải".

Bộ này cho biết các cuộc tập trận đó là một phần của các cuộc diễn tập lớn hơn nhiều có sự tham gia của hơn 400 tàu chiến, tàu ngầm và tàu hỗ trợ của Nga, sẽ diễn ra cho đến ngày 16 tháng 9 tại Thái Bình Dương và Bắc Băng Dương cũng như Địa Trung Hải, Baltic và biển Caspi.

Hãng thông tấn chính thức của Trung Quốc Tân Hoa Xã cho biết hôm 9/9 rằng mục đích của cuộc tập trận với Nga là để làm sâu sắc hơn "mức độ phối hợp chiến lược giữa quân đội Trung Quốc và Nga và tăng cường khả năng ứng phó chung với các mối đe dọa an ninh".

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã quan sát lễ khai mạc các cuộc tập trận hải quân lớn từ trung tâm tình huống của Điện Kremlin vào ngày 10/9.

Trước đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết cuộc tập trận sẽ trải dài trên nhiều đại dương và có sự tham gia của các đối tác nước ngoài. Lực lượng vũ trang của Nga đã phải căng mình trên bộ và trên biển trong hai năm rưỡi qua do cuộc chiến ở Ukraine. Mặc dù bị thua kém rất nhiều về hỏa lực hải quân, lực lượng Ukraine vẫn có thể giáng những đòn chí mạng vào Hạm đội Biển Đen của Moscow.

Tuy nhiên, Nga vẫn tiếp tục tổ chức các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn – bao gồm cả các cuộc tập trận cách xa hàng nghìn dặm ở vùng Viễn Đông – nhằm thể hiện sức mạnh và xây dựng quan hệ quốc phòng với các đối tác, đặc biệt là Trung Quốc.