Trung Quốc ngừng cho nước ngoài nhận con nuôi sau ba thập kỷ

Một gia đình nước ngoài nhận con nuôi Trung Quốc.

Chính phủ Trung Quốc cho biết Trung Quốc sẽ không còn cho phép đưa trẻ em ra nước ngoài để được nhận con nuôi nữa, đảo ngược quy định kéo dài hơn ba thập kỷ, vốn bắt nguồn từ chính sách một con nghiêm ngặt trước đây của nước này.

Hơn 160.000 trẻ em Trung Quốc đã được các gia đình trên khắp thế giới nhận làm con nuôi kể từ năm 1992, khi Trung Quốc lần đầu tiên mở cửa cho việc nhận con nuôi quốc tế.

Theo Tổ chức Trẻ em Quốc tế Trung Quốc (CCI), khoảng 82.000 trẻ em trong số này, chủ yếu là các bé gái, đã được nhận làm con nuôi tại Hoa Kỳ.

Hôm thứ Năm, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mao Ninh cho biết chính phủ Trung Quốc đã điều chỉnh chính sách nhận con nuôi xuyên biên giới để “phù hợp” với xu hướng quốc tế.

“Ngoài việc người nước ngoài đến Trung Quốc để nhận một đứa con của những người có quan hệ huyết thống cùng thế hệ trong vòng ba thế hệ hoặc con riêng làm con nuôi, Trung Quốc sẽ không đưa trẻ em ra nước ngoài để được nhận con nuôi”, bà Mao cho biết.

“Chúng tôi bày tỏ lòng biết ơn đối với các chính phủ và gia đình nước ngoài muốn nhận con nuôi Trung Quốc vì thiện chí và tình yêu thương cũng như lòng tốt mà họ đã thể hiện”, bà nói thêm.

Hiện vẫn chưa rõ điều gì sẽ xảy ra với các gia đình đang trong quá trình nhận con nuôi từ Trung Quốc.

Quy định thay đổi này được đưa ra khi các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đang đấu tranh để khuyến khích các đôi trẻ kết hôn và sinh con sau khi dân số giảm trong hai năm liên tiếp.

Trung Quốc có một trong những tỷ lệ sinh thấp nhất trên toàn cầu và đang cố gắng khuyến khích phụ nữ trẻ sinh con. Tuy nhiên, nhiều người đã nản lòng vì chi phí chăm sóc trẻ em cao, lo lắng về an ninh công việc và triển vọng tương lai khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này tăng trưởng chậm lại.

Trung Quốc đã thực hiện chính sách một con nghiêm ngặt từ năm 1979 đến năm 2015 để giảm dân số. Khi các gia đình chỉ được phép sinh một con, nhiều người đã chọn giữ lại con trai, những đứa trẻ mà theo truyền thống được kỳ vọng sẽ là người chăm sóc chính cho gia đình họ, và từ bỏ con gái để cho làm con nuôi.

Động thái dừng nhận con nuôi quốc tế của Trung Quốc diễn ra sau khi Hà Lan vào tháng 5 đã cấm công dân của mình nhận con nuôi từ nước ngoài. Ở Đan Mạch, mọi người sẽ không còn có thể nhận con nuôi từ nước ngoài sau khi cơ quan nhận con nuôi duy nhất tuyên bố ngừng hoạt động.