Tổng thống Zelenskyy: Phương Tây nên cho phép tấn công tầm xa, cung cấp vũ khí để thực hiện

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy (phải) trong cuộc họp báo với Thủ tướng Hà Lan Dick Schoof hôm 2/9.

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy hôm 2/9 nói rằng các đồng minh phương Tây của Ukraine không những nên cho phép sử dụng vũ khí của họ để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga mà còn phải cung cấp thêm vũ khí cho Kyiv.

Ukraine từ lâu đã kêu gọi các đối tác cho phép nước này nhắm vũ khí của phương Tây vào các mục tiêu ở sâu trong lãnh thổ của kẻ thù, và những lời kêu gọi đó ngày càng lớn hơn, trong khi các cuộc không kích của Nga vào các cơ sở năng lượng, cơ sở hạ tầng và các tòa nhà dân cư của Ukraine gia tăng cường độ.

Sau cuộc gặp với Thủ tướng Hà Lan Dick Schoof tại thành phố Zaporizhzhia ở phía đông nam Ukraine hôm 2/9, ông Zelenskyy nói rằng Kyiv cảm thấy "tích cực hơn" về triển vọng nhận được sự cho phép như vậy.

“Hiện giờ, chỉ cho phép thôi cũng chưa đủ”, ông nói, đồng thời cho biết thêm rằng các đồng minh nên đảm bảo cung cấp vũ khí để sử dụng cho các cuộc tấn công như vậy.

“Chúng tôi không có được mọi thứ chúng tôi muốn sử dụng”, ông Zelenskyy nói thêm.

Ông Zelenskyy nói thêm rằng một số thỏa thuận về việc cung cấp vũ khí vẫn chưa được thực hiện.

Ông cho biết đã thảo luận với ông Schoof về việc tăng cường khả năng phòng không của Ukraine. Ông đề cập đến "một số ý tưởng" về cách tăng số lượng máy bay chiến đấu F-16 do các đồng minh tài trợ mà Ukraine mất một trong số đó trong vụ tai nạn ở Ukraine vào tuần trước.

Ông Schoof cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp thiết bị phòng không, máy bay F-16 và cấp tài trợ cho đạn dược”.

Ông Schoof nói thêm rằng Hà Lan sẽ cung cấp cho Ukraine khoảng 200 triệu euro (221,4 triệu USD) để hỗ trợ sửa chữa cơ sở hạ tầng năng lượng và hỗ trợ nhân đạo.

Ông Zelenskyy cũng bình luận về tình hình ở tiền tuyến, nói rằng cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine vào khu vực Kursk phía tây của Nga đang diễn ra "theo kế hoạch".

Ông nói thêm rằng Ukraine tin rằng bước đi này có thể giúp giảm bớt áp lực lên mặt trận Pokrovsk ở phía đông Ukraine, nơi Nga đang tăng tốc các bước tiến của mình.

Ông cho biết, cho đến nay tình hình ở đó vẫn còn khó khăn.