Israel tìm thấy thi thể sáu con tin ở Gaza

Sáu con tin bị giết ở Dải Gaza.

Quân đội Israel hôm 1/9 cho biết, Israel đã tìm thấy thi thể của sáu con tin tại một đường hầm ở phía nam Gaza, nơi họ dường như đã bị giết không lâu trước khi quân đội Israel tiếp cận họ.

Quân đội Israel thông báo đã tìm thấy các thi thể từ dưới lòng đất ở thành phố Rafah nằm ở phía nam khi chiến dịch phòng bệnh bại liệt bắt đầu ở vùng lãnh thổ bị chiến tranh tàn phá và bạo lực bùng phát ở Bờ Tây bị chiếm đóng.

Người phát ngôn quân đội, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo rằng thi thể của Carmel Gat, Hersh Goldberg-Polin, Eden Yerushalmi, Alexander Lobanov, Almog Sarusi và Ori Danino đã được đưa về Israel.

Ông nói: “Theo ước tính ban đầu của chúng tôi, họ đã bị những kẻ khủng bố Hamas sát hại dã man một thời gian ngắn trước khi chúng tôi tiếp cận được họ”.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, vốn chịu áp lực đạt được thỏa thuận bao gồm lệnh ngừng bắn và thả các con tin còn lại sau gần 11 tháng chiến tranh giữa Israel và Hamas ở Gaza, nói rằng Israel sẽ không ngưng nghỉ cho đến khi bắt được những kẻ chịu trách nhiệm.

Ông nói: “Bất cứ kẻ nào giết con tin đều không muốn có một thỏa thuận”.

Các quan chức cấp cao của Hamas nói rằng Israel, vốn từ chối ký thỏa thuận ngừng bắn, phải chịu trách nhiệm về những cái chết.

Ông Sami Abu Zuhri, quan chức cấp cao của Hamas, nói với Reuters: “Netanyahu chịu trách nhiệm về việc giết hại các tù nhân Israel. Người Israel nên lựa chọn giữa Netanyahu và thỏa thuận”.

Các thi thể được tìm thấy nằm trong số khoảng 250 con tin bị bắt trong cuộc đột kích gây sốc do Hamas dẫn đầu vào miền nam Israel, gây ra cuộc chiến ở Gaza vào ngày 7 tháng 10 năm ngoái.

Sau cái chết của họ, 101 con tin Israel và nước ngoài vẫn còn ở Gaza, nhưng khoảng một phần ba trong số này được biết là đã chết, trong khi số phận của những người khác vẫn chưa rõ.

Theo thống kê của Israel, khoảng 1.200 người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Hamas. Kể từ đó, ít nhất 40.691 người Palestine đã thiệt mạng và 94.060 người bị thương trong cuộc tấn công quân sự của Israel vào Gaza, Bộ Y tế khu vực này cho biết.

Thông tin hôm 1/9 về việc thêm các thi thể con tin đã được tìm thấy có thể sẽ gây thêm làn sóng phản đối của người Israel, yêu cầu một thỏa thuận thả con tin.

Diễn đàn Gia đình Con tin kêu gọi ông Netanyahu chịu trách nhiệm và giải thích điều gì đã cản trở thỏa thuận.